Phát triển thành công pin trong suốt

05/08/2011 15:34 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Stanford (Mỹ) vừa nghiên cứu thành công một loại pin trong suốt mới, mở ra hướng đi trong tương lai về các sản phẩm công nghệ hoàn toàn trong suốt.

Theo Engadget, giáo sư Yi Cui đã hợp tác cùng với nghiên cứu sinh Yuan Yang để thực hiện ý tưởng này. Và trong tương lai loại pin mới này có thể thay thế cho loại pin lithium-ion đang được sử dụng rộng rãi ngày nay.

Yuan Yang cho biết, do phân giải của mắt người chỉ vào khoảng từ 50 đến 100 micron (1 micron = 0,001 mm) nên nếu một vật nào đó nhỏ hơn 50 micron, thì mắt người sẽ tạo ra cảm giác vật đó là trong suốt.

 
Nghiên cứu sinh Yuan Yang đang cầm trên tay phiên bản nguyên mẫu của loại pin trong suốt mới - Ảnh: Engadget

Nói về chi phí sản xuất, Yi Cui cho biết, chi phí sản xuất của pin trong suốt có thể tương đương với pin thông thường. Đặc biệt, nếu sử dụng kim loại giá rẻ làm bộ gom điện thì chi phí sản xuất có thể tương đương với chi phí sản xuất pin lithium-ion.

Tuy nhiên, điểm yếu của loại pin trong suốt là "sức bền" của nó chỉ bằng một nửa so với pin lithium-ion cùng kích cỡ.

Cả Yi Cui và Yuan Yang còn "hóm hỉnh" nói thêm, với công nghệ trong suốt, ta có thể thấy được hoạt động trong máy đang xảy ra như thế nào và thử tưởng tượng xem, biết đâu Steve Jobs, Giám đốc điều hành tập đoàn Apple, sẽ quan tâm vấn đề này và trong tương lai chúng ta sẽ có một chiếc iPhone hoàn toàn trong suốt.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.