Phát hiện thiên hà xa nhất

07/10/2012 03:25 GMT+7

Với sự hỗ trợ của kính thiên văn Hubble và Spitzer của NASA, một nhóm các chuyên gia của Đại học Johns Hopkins tự tin đã xác định được thiên hà xa nhất và thuộc dạng trẻ nhất vũ trụ, tính đến thời điểm này.

Các viễn vọng kính trên quỹ đạo trái đất đã bắt được ánh sáng phát ra từ thiên hà trên khi vũ trụ - hiện 13,7 tỉ năm tuổi - chỉ mới được 500 triệu tuổi. Ánh sáng đó đã di chuyển suốt 13,2 tỉ năm trước khi lọt vào tầm ngắm của Hubble và Spitzer.

Theo báo cáo trên chuyên san Nature, những phát hiện về thiên hà trẻ đóng vai trò chủ chốt trong việc tìm hiểu vũ trụ sơ khai.

Dựa trên các dữ liệu quan sát được, các chuyên gia có thể xác định thiên hà xa xôi đó được tìm thấy khi chưa đầy 200 triệu năm tuổi. Thiên hà trên chứa khoảng 1% khối lượng của dải Ngân hà, nghĩa là nó nhỏ và nén, giống như dạng thiên hà được dự đoán có thể xuất hiện vào thời điểm đó.

Trên thực tế, các giả thuyết được chấp nhận hiện nay cho rằng các thiên hà đầu tiên có kích thước nhỏ. Qua thời gian, chúng kết hợp với nhau và dần trở thành những thiên hà lớn như ngày nay.

Thụy Miên