Phát hiện thêm mặt trăng của sao Diêm Vương

12/07/2012 11:51 GMT+7

(TNO) Kính thiên văn không gian Hubble đã phát hiện được mặt trăng thứ năm quay quanh hành tinh lùn Pluto, còn gọi là sao Diêm Vương.

Mặt trăng mới, xuất hiện dưới dạng một đốm sáng nhỏ trên những hình ảnh truyền về từ Hubble, được cho là có hình thù bất thường và đường kính từ 10 đến 25 km.

Sao Diêm Vương có thêm mặt trăng
Hệ thống mặt trăng ấn tượng của Pluto - Ảnh: Hubble

Giới khoa học ngày càng ngạc nhiên không hiểu tại sao một thế giới nhỏ như Pluto lại sở hữu bộ sưu tập vệ tinh đa dạng và phức tạp như vậy, theo BBC.

Mặt trăng vừa được xác định, gọi là P5, có thể giúp giới khoa học khám phá bí mật về sự hình thành và phát triển của hệ thống Pluto.

Theo một giả thuyết, tất cả mặt trăng đều là tàn tích của một vụ va chạm giữa Pluto và một vật thể băng có kích thước lớn cách đây hàng tỉ năm.

“Các mặt trăng tạo thành một chuỗi các quỹ đạo chặt chẽ xung quanh Pluto, giống như trường hợp các búp bê Nga (có thể chồng khít khao vào nhau)”, theo BBC dẫn lời Mark Showalter của Viện Seti (Mỹ), nhóm phát hiện P5.

Mặt trăng lớn nhất của Pluto là Charon được phát hiện vào năm 1978. Hubble có công quan sát được 2 mặt trăng nhỏ khác vào năm 2006 là Nix và Hydra.

Đến năm 2011, một mặt trăng nữa, gọi là P4, cũng được Hubble tìm thấy.

Hạo Nhiên

>> Người cuối cùng lên Mặt trăng
>> Phát hiện mới về băng trên Mặt trăng
>> Siêu mặt trăng tỏa chiếu trái đất
>> Tìm kiếm sự sống trên mặt trăng sao Mộc
>> Siêu mặt trăng xuất hiện vào rạng sáng 6.5
>> Vệ tinh NASA lên quỹ đạo mặt trăng
>> Mặt trời đe dọa mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.