Phát hiện nước muối trên sao Hỏa ngay cả khi ở nhiệt độ đóng băng

14/04/2015 16:27 GMT+7

(TNO) Những dữ liệu mà tàu tự hành Curiosity của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thu thập trên sao Hỏa cho thấy nước muối có thể tồn tại ở khắp nơi trên sao Hỏa ngay cả khi nhiệt độ hành tinh đang ở mức đóng băng, theo Independent .

(TNO) Những dữ liệu mà tàu tự hành Curiosity của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thu thập trên sao Hỏa cho thấy nước muối có thể tồn tại ở khắp nơi trên sao Hỏa ngay cả khi nhiệt độ hành tinh đang ở mức đóng băng, theo Independent.

Ảnh chụp sao Hỏa từ tàu vũ trụ - Ảnh: Reuters
Các nhà khoa học đã phát hiện trong đất sao Hỏa tồn tại một chất hóa học có khả năng hấp thụ hơi nước từ khí quyển và chuyển hóa thành dạng chất lỏng có chứa muối, ngay cả trong điều kiện nhiệt độ đóng băng ở sao Hỏa.
Dù nước ở dạng lỏng được xem là yếu tố cần thiết cho sự sống nhưng phát hiện của Curiosity cũng không thể chứng minh được sự sống có thể tồn tại trên hành tinh đỏ.
Các nhà khoa học cho biết bề mặt sao Hỏa bị ảnh hưởng nặng nề từ bức xạ vũ trụ nên không một loài vi sinh vật nào có thể tồn tại, theo Independent.
Tuy nhiên, họ cũng cho biết các sứ mệnh không gian trong tương lai sẽ phải cân nhắc thêm các biện pháp bảo vệ các thiết bị vũ trụ để tránh bị muối trên sao Hỏa ăn mòn, nhất là các sứ mệnh không gian có người lái.
Bề mặt sao Hỏa - Ảnh: NASA

Đá trên bề mặt sao Hỏa - Ảnh: NASA
Ảnh mô phỏng tàu tự hành Curiosity trên sao Hỏa - Ảnh: NASA
Hiện tại, nhiều bằng chứng thuyết phục cho thấy đại dương, sông ngòi và hồ nước từng tồn tại suốt nhiều triệu năm trên sao Hỏa. Lượng nước lúc đó có thể phủ toàn bộ bề mặt sao Hỏa dưới độ sâu khoảng 137 m. Tuy nhiên, nước chỉ phủ khoảng 1/5 bề mặt hành tinh do địa hình sao Hỏa cao thấp không đều.
Sao Hỏa trở nên lạnh và khô cằn khi từ trường bảo vệ hành tinh biến mất và nước bốc hơi vào không gian. Nước trên sao Hỏa giờ chỉ bằng khoảng 13% so với trước đây, tích tụ dưới dạng các khối băng ở vùng cực.