Phát hiện một loài cá mới ở Pháp

31/08/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Nhóm các nhà ngư học của tiến sĩ Philippe Keith từ Bảo tàng lịch sử tự nhiên Paris đã mô tả một loài cá mới vừa được phát hiện trong hệ thống thoát nước Adour, của Pháp.

(TNO) Các nhà ngư học dưới sự lãnh đạo của tiến sĩ Philippe Keith từ Bảo tàng lịch sử tự nhiên Paris đã mô tả một loài cá mới vừa được phát hiện trong hệ thống thoát nước Adour, của Pháp.

 
Hình ảnh mô tả về loài cá mới -  Ảnh: G.P.J Denys

Tại Pháp, loài cá pake được mặc định là thuộc về nhóm Esox lucius thường rất phổ biến với tên Northern pike.

Các con cá dạng này sống trong hệ thống cống rãnh ở Rhine, sông Seine, Loire và Rhône đã có hồ sơ ghi chép từ lâu.

Những dữ liệu khảo cổ ghi nhận sự hiện diện Northern pake trong khu vực Aquitaine thời Pleistocen (cách đây 2,5 triệu năm) cho thấy chúng có nguồn gốc từ sông Dordogne và Garone.

Để xác định loài cá mới, tiến sĩ Philippe Keith cùng các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu về hình thái học và cấu trúc phân tử của những mẫu vật thu thập từ thế kỷ 19 đến nay trong hệ thống cống rãnh chính ở Pháp.

Các phân tích cho thấy phân định ba loài cá Northern pike riêng biệt và có một loài chưa từng được biết đến, loài cá mới được đặt tên là Aquitanian pike (Esox aquitanicus) vì mẫu thu được ở Aquitaine.

Cá mới có màu xám nhưng dọc hai bên lườn là những sọc vàng, xanh khá lạ mắt với 16 - 30 thanh màu như vậy, cá trưởng thành có thêm những vạch nhỏ màu cẩm thạch.

Tạp chí Sci-News dẫn lời tiến sĩ Keith cho biết loài cá mới này có thể dài hơn 1 m. Những con cá mới này hiện đang có ở Charente, Dordogne, Eyre, và Adour.

Các con cá Aquitanian pike (Esox aquitanicus) có đặc điểm sinh thái, hành vi và cách săn mồi gần giống với Northern pike và có thể lai với nhau khi chung sống.

Sci-News cho biết các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để đánh giá kỹ hơn tình trạng thực tế và phân bố của loài cá này.

Tạ Xuân Quan

>> Phát hiện loài cá trê mới
>> Phát hiện loài cá mới ở Brazil
>> Loài cá mới không mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.