Phát hiện loài cây chứa chất kháng ung thư

17/03/2011 11:02 GMT+7

Một loài cây mọc ở Vườn Quốc gia Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) vừa được phát hiện có chứa từ 5% – 10% chất acid ursolic có tác dụng kháng nhiều dòng tế bào ung thư.

Một nhóm các nhà nghiên cứu gồm nghiên cứu sinh cao học  Từ Đức Dũng tại Khoa Hóa học Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, dược sĩ Phan Đức Bình cùng các cộng sự cho biết đã phát hiện loài cây an điền đầu nhỏ (Hedrotis Microcephala) mọc tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) có chứa chất acid ursolic có thể kháng nhiều dòng tế bào ung thư.

Phát hiện này mang lại khả năng tinh chế chất acid ursolic có trong cây này để sản xuất thuốc chữa trị một số bệnh ung thư nguy hiểm hiện nay.

Nghiên cứu sinh cao học Từ Đức Dũng trong một lần đi tìm kiếm loài cây có chứa chất acid ursolic

Kháng tế bào ung thư, giải độc, lợi tiểu

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả phân tích bằng kỹ thuật hiện đại với máy phổ tại Viện Hóa học Việt Nam ở Hà Nội cho thấy cây an điền đầu nhỏ (họ cà phê Rubiaceae) có chứa chất acid ursolic, một chất có tác dụng kháng các dòng tế bào ung thư cổ tử cung, dạ dày, ruột kết, phổi, da; chống sỏi mật và tái tạo tế bào gan.

Hàm lượng chất acid ursolic chiếm 5% - 10% các chất có trong loại cây này, nghiên cứu sinh Từ Đức Dũng cho biết.

An điền đầu nhỏ – Hedyotis Microcephala Pierre ex Pit là một trong những loài cây thuộc chi Hedyotis, chủ yếu mọc ở những vùng khí hậu nhiệt đới. Chúng thường có thân thảo, hơi vuông, cao từ 30 – 85 cm. Lá nhỏ, phiến lá hẹp, có gân giữa, gân phụ không nổi rõ. Hoa màu trắng hay vàng, mọc thành từng cụm ở nách lá hay đỉnh nhánh.

Chất acid ursolic có tác dụng kháng tế bào ung thư cũng đã được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu từ lâu và đã có kết quả khoa học khẳng định khả năng của chúng.

Vì vậy với phát hiện này, các nhà khoa học hy vọng chất acid ursolic trong loài cây này có thể được chiết xuất, tinh chế để bắt đầu tạo ra các chất kháng các tế bào ung thư trong thời gian tới.

Ngoài ra, acid ursolic còn là hoạt chất có tác dụng lợi tiểu, giải độc và kháng sinh, dược sĩ Phan Đức Bình cho biết thêm. Dược sĩ Phan Đức Bình bắt đầu nghiên cứu về các loài cây thuộc họ cà phê này từ nhiều năm trước.

Đến tháng 6-2007 nghiên cứu sinh cao học Từ Đức Dũng tiếp tục nghiên cứu sâu về cây an điền đầu nhỏ và đến nay đã phát hiện khả năng kháng tế bào ung thư của cây này.

Cần được bảo vệ, bảo tồn

Nhóm nghiên cứu cho biết loài cây này có số lượng đặc trưng, vòng đời chỉ có một năm lại sống ở những vùng rừng núi hẻo lánh.

Vì vậy, chúng cần phải được cộng đồng bảo vệ, bảo tồn bên cạnh việc tích cực nghiên cứu khả năng của chúng. Hiện các nhà khoa học cũng đang phối hợp với một công ty dược  để tinh chế chất acid ursolic từ cây an điền đầu nhỏ nhằm tạo ra hóa chất kháng ung thư.

Cây an điền đầu nhỏ Hedrotis Microcephala

Nhóm cũng cộng tác với ĐH Nanyang (Singapore) để chia sẻ thông tin và nghiên cứu khả năng kháng tế bào ung thư của các loài cây này. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết loài cây này rất khó tìm, việc phân tích, chiết xuất cũng cần phương tiện hiện đại.

Do vậy, các nhà khoa học rất mong muốn có được sự hỗ trợ, hợp tác để có thể bảo vệ và nghiên cứu, chiết xuất chất acid ursolic để tạo chất chống ung thư.

Tìm thấy thêm 2 loài cây mới có chất acid ursolic

Tiếp xúc với phóng viên Báo Người Lao Động vào ngày 15-3, nghiên cứu sinh Từ Đức Dũng cho biết vừa phát hiện thêm 2 loài cây mới cùng chi với cây an điền đầu nhỏ cũng có chứa chất acid ursolic có khả năng kháng ung thư.

Cây Hedyotis Vestita