Phát hiện hành tinh có thể tồn tại sự sống

05/02/2012 03:06 GMT+7

Các chuyên gia vừa phát hiện một hành tinh có khả năng chứa sự sống do ở vị trí lý tưởng cho phép nước lỏng tồn tại trên bề mặt hành tinh.

Các chuyên gia vừa phát hiện một hành tinh có khả năng chứa sự sống do ở vị trí lý tưởng cho phép nước lỏng tồn tại trên bề mặt hành tinh.

Theo đó, hành tinh được đặt tên GJ 667Cc có kích thước lớn hơn trái đất gấp 5 lần đang quay xung quanh ngôi sao trung tâm với ánh sáng yếu hơn mặt trời của chúng ta, nằm cách đây 22 năm ánh sáng tại chòm sao Bọ Cạp. Nó mất 28,15 ngày để quay quanh mặt trời. Trong khi hành tinh trên ở vị trí gần với sao trung tâm hơn so với khoảng cách giữa mặt trời và trái đất, GJ 667C là sao lùn nhỏ phát ra hầu hết ánh sáng ở dạng hồng ngoại. Điều này có nghĩa là vùng có thể có sự sống xung quanh GJ 667C gần hơn so với hệ mặt trời. Hiện vẫn chưa rõ GJ 667Cc có cấu tạo rắn hay không, theo Reuters dẫn lời Trưởng nhóm nghiên cứu Guillem Anglada-Escudé, từng thuộc Viện Khoa học Carnegie. Nếu có sự sống, các sinh vật trên GJ 667Cc phải khác với sinh vật trên trái đất, do ánh sáng chủ yếu mà hành tinh này nhận được đều dưới dạng tia hồng ngoại. Trước đó, nhóm này cho biết đã phát hiện được một siêu trái đất khác cũng quay quanh GJ 667C (vốn là hệ mặt trời bộ ba), nhưng nó chỉ mất hơn 7 ngày hoàn tất quỹ đạo quanh ngôi sao trên nên không phù hợp với tiêu chuẩn cần có cho một trái đất sinh sôi.  

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.