Phát hiện đột phá trên sao Kim

02/12/2012 03:15 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đã công bố chứng cứ mới cho thấy sao Kim đang sở hữu một khối lượng băng khổng lồ, đồng thời giúp giải mã bí ẩn tại sao nước lại đến được hành tinh này.

Theo báo cáo trên chuyên san Science, lần đầu tiên các nhà khoa học xác nhận sao Kim có ít nhất 100 tỉ tấn nước dưới dạng đá, cũng như vật liệu hữu cơ ở các hố va chạm nằm ở phần tối vĩnh cửu cực bắc của hành tinh này. “Dữ liệu mới cho thấy lớp băng ở vùng cực của sao Kim, nếu được trải đều diện tích thủ đô Washington của Mỹ, sẽ dày hơn 3,2 km”, AFP dẫn lời David Lawrence, tham gia sứ mệnh NASA nghiên cứu sao Kim. Dù hầu hết bề mặt hành tinh này nóng khủng khiếp, với nhiệt độ đôi khi lên đến 427 độ C, trục của nó gần như song song với mặt trời, có nghĩa là các cực của sao Kim chưa bao giờ hứng các tia nhiệt từ mặt trời.

Các nhà nghiên cứu từng đưa ra giả thuyết về sự tồn tại của băng trên sao Kim vào năm 1992 nhưng đến nay mới chứng thực được, nhờ tàu du hành Messenger đã vào quỹ đạo sao Kim từ năm 2011. Theo phán đoán ban đầu, cả nước lẫn vật chất hữu cơ tối đều đến hành tinh trên nhờ vào sao chổi hoặc thiên thạch cách đây hàng triệu hay hàng trăm triệu năm.

Thụy Miên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.