Núi lửa phun trào dữ dội ở Guatemala, hàng chục ngàn người sơ tán

14/09/2012 14:10 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn người đã phải di tản sau các đợt phun trào dữ đội, mạnh nhất từ năm 1999, của ngọn núi lửa Fuego (Guatemala), RIA Novosti dẫn truyền thông địa phương cho biết hôm nay 14.9.

Nhà chức trách Guatemala đã ra mức cảnh báo cao nhất, mức "đỏ", trong ngày 13.9, sau khi ngọn núi lửa Fuego (hay còn biết với tên Fire) bắt đầu phun lên bầu trời cột tro, khói cao 1.000 mét và dung nham trào ra phủ một vùng diện tích 7 km2 ở sườn nam của ngọn núi.


Ngọn núi lửa Fuego - Ảnh: AFP

Theo truyền thông địa phương thì có đến 33.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực ảnh hưởng của núi lửa Fuego, nằm cách thành phố Guatemala, thủ đô của đất nước Trung Mỹ này chỉ khoảng 50 km.

AFP dẫn lời chuyên gia Gustavo Chigna thuộc Viện Nghiên cứu địa chất, núi lửa, khí tượng và thủy văn Guatemala cho biết, tro bụi từ ngọn núi lửa cao 3.763 mét này đã phủ xuống một số ngôi làng lân cận. Những tiếng chấn động lớn phát ra từ lòng núi lửa có thể nghe thấy từ cách đó hàng cây số.

Giới chức địa phương đã đưa ra khuyến nghị đối với cơ quan hàng không nước này rằng nếu cột tro, khói từ núi lửa Fuego bốc lên đến độ cao 1.500 mét thì các chuyến bay trong khu vực ảnh hưởng của núi lửa cần phải được hủy bỏ.

Tiến Dũng

>> Núi lửa huyền thoại thức giấc
>> Núi lửa San Cristobal phun hàng ngàn tấn tro lên bầu trời
>> Hàng ngàn người sơ tán do núi lửa
>> Núi lửa San Cristobal phun tro bụi, 3.000 người di tản
>> Phát hiện siêu núi lửa ở Hồng Kông
>> Núi lửa ở New Zealand "thức giấc" sau 115 năm
>> Siêu núi lửa nguy hiểm hơn vẫn tưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.