Nữ phi hành gia đầu tiên của Mỹ từ trần

24/07/2012 10:03 GMT+7

(TNO) Bà Sally Ride, nữ phi hành gia Mỹ đầu tiên đi vào vũ trụ, đã từ trần vào ngày 23.7 ở tuổi 61, sau nhiều tháng chống chọi với căn bệnh ung thư.

(TNO) Bà Sally Ride, nữ phi hành gia Mỹ đầu tiên đi vào vũ trụ, đã từ trần vào ngày 23.7 ở tuổi 61, sau nhiều tháng chống chọi với căn bệnh ung thư.

Theo Reuters, bà Ride lần đầu tiên đi vào vũ trụ vào năm 1983 trên con tàu vũ trụ Challenger để thực hiện sứ mạng thứ 7 trong một chương trình không gian của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vinh danh bà Ride là một nữ anh hùng quốc gia và một tấm gương sáng cho thế hệ các cô gái trẻ muốn chinh phục vũ trụ phải noi theo.

Bà Ride, sinh ngày 26.5.1951 tại bang California, có hai bằng đại học ngành vật lý và ngữ văn Anh từ Đại học Stanford (Mỹ).

 Nữ phi hành gia Sally Ride trên tàu vũ trụ Challenger - Ảnh: Reuters
Nữ phi hành gia Sally Ride trên tàu vũ trụ Challenger năm 1983 - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết, bà nộp đơn xin làm phi hành gia cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào năm 1977.

Đây là lần đầu tiên NASA chấp nhận một nữ ứng cử viên, và bà Ride đã xuất sắc vượt qua 8.000 ứng cử viên khác để gia nhập phi hành đoàn của NASA.

Nữ phi hành gia đầu tiên của Mỹ này đã thực hiện hai sứ mạng vào vũ trụ với 350 giờ trong không gian.

Theo Reuters, bà Ride đã có một cuộc hôn nhân hạnh phúc với chồng bà là Tam O'Shaughnessy suốt 27 năm qua, và đã tham gia viết nhiều quyển sách khoa học cho trẻ em.

Phúc Duy

>> Trung Quốc phấn khích với hai nữ phi hành gia đầu tiên
>> Nữ phi hành gia Hàn Quốc bay vào không gian
>> Nữ phi hành gia huyền thoại muốn lên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.