Nơi xét xử chúa Jesus

12/01/2015 09:00 GMT+7

Đó là lời khẳng định của các nhà khảo cổ học, nhóm tìm thấy những phần bị che giấu trong lâu đài vua Herod tại Jerusalem, nơi theo Kinh Thánh đã chứng kiến bước ngoặt trong cuộc đời chúa Jesus.

Đó là lời khẳng định của các nhà khảo cổ học, nhóm tìm thấy những phần bị che giấu trong lâu đài vua Herod tại Jerusalem, nơi theo Kinh Thánh đã chứng kiến bước ngoặt trong cuộc đời chúa Jesus. 

Bộ Du lịch Israel công bố nơi được cho là diễn ra vụ xét xử chúa Jesus
Bộ Du lịch Israel công bố nơi được cho là diễn ra vụ xét xử chúa Jesus - Ảnh: Bộ Du lịch Israel
Cách đây 15 năm, các dự án mở rộng tòa tháp của Viện Bảo tàng David đã được khởi động. Đầu tiên, các nhà khảo cổ học lột bỏ từng lớp cấu trúc bên dưới sàn nhà của một công trình cổ bỏ hoang nằm sát viện bảo tàng tại thành phổ cổ thuộc Jerusalem. Lúc đó, các chuyên gia đã biết nơi này từng là một nhà tù vào thời đế quốc Ottoman và thuộc địa Anh. Tuy nhiên, trong lúc đào bới, họ không thể tin vào mắt mình khi chứng kiến một điều kỳ diệu của lịch sử hiện dần ra trước mắt: tàn tích này có thể là nơi diễn ra vụ xét xử chúa Jesus từng được ghi lại trong kinh Tân Ước, theo báo The Washington Post.
Giờ đây, sau vài năm bị trì hoãn vì chiến tranh và thiếu nguồn tài chính, phát hiện quý giá của ngành khảo cổ đã được công bố, đón chào những người hành hương và du khách trên toàn thế giới. Nhà tù “đóng vai trò quan trọng trong câu đố bí ẩn từ thời cổ đại của Jerusalem và cho thấy lịch sử độc nhất vô nhị của thành phố này một cách rõ ràng”, theo nhà khảo cổ học người địa phương Amit Re’em. Ông Re’em cho hay cấu trúc cổ là nơi có nhiều phát hiện ly kỳ qua nhiều thế kỷ, từ các biểu tượng khắc lên những bức tường trong ngục tối vào thời chiến tranh đánh dấu sự ra đời của Israel vào thập niên 1940, các bồn nhuộm vải vóc từ thời thập tự chinh, đến hệ thống cống ngầm từ thời vua Herod vĩ đại. Tuy nhiên, đối với hơn 1 triệu tín đồ Thiên Chúa giáo hành hương đến Jerusalem mỗi năm, nơi này đặc biệt có ý nghĩa vì nó có thể là địa điểm quan trọng trong cuộc đời chúa Jesus.
Cuộc tranh cãi về vị trí của nơi xét xử lâu nay vẫn diễn ra trong giới lãnh đạo tinh thần Thiên Chúa giáo, các sử gia và những nhà khảo cổ học. Những câu hỏi về vị trí chính xác của nơi này thay đổi tùy thuộc vào sự diễn dịch khác nhau của các sách phúc âm, theo đó mô tả quá trình chúa Jesus bị giải đến trước Tổng trấn Pontius Pilate tại cái gọi là “lều trung tâm” và bị phán tội chết. Một số người cho rằng lều trung tâm của Tổng trấn Pilate có thể nằm trong trại lính La Mã, trong khi những người cho rằng ông ta là khách mời trong lâu đài của vua Herod. Ngày nay, các nhà sử học và khảo cổ học xác định được cung điện của vua Herod nằm ở phía tây thành phố, nơi đặt tòa tháp của Viện Bảo tàng David và ngục tù thời Ottoman. Đối với Shimon Gibson, Giáo sư ngành khảo cổ thuộc Đại học Bắc Carolina (Mỹ), khó có thể phản bác rằng địa điểm vụ xử án thực chất đã diễn ra bên trong tòa cung điện của vua Herod. Trong kinh phúc âm John, nơi này được mô tả nằm gần một cái cổng và đường lát đá gồ ghề, hoàn toàn phù hợp với phát hiện của nhóm Re’em. “Tất nhiên chẳng hề có câu chữ nào ghi rõ nơi đây đã chứng kiến vụ xử chúa Jesus, nhưng mọi thứ, từ khía cạnh khảo cổ, lịch sử và kinh phúc âm, tất cả đều trùng khớp”, Giáo sư Gibson phân tích.
Nếu mọi thứ đều đúng, câu đố lâu nay đã có lời giải, hứa hẹn trở thành địa điểm hành hương mới cho tín đồ Thiên Chúa giáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.