Nhuộm vàng lên tóc

01/12/2012 03:05 GMT+7

Có thể nhuộm vàng thật lên tóc, và khi đó tóc sẽ ánh lên màu đỏ tuyệt đẹp dưới ánh đèn loang loáng trên sàn nhảy.

Kể từ buổi bình minh của nền văn minh nhân loại, vàng đã trở thành biểu tượng của quyền lực, giàu sang và thanh thế hơn người. Những ai muốn khẳng định đẳng cấp xã hội và quảng bá địa vị của họ thường đeo trang sức bằng vàng đầy mình, thậm chí khảm lên vũ khí và bọc cả vào răng. Tuy nhiên, phải đến mới đây, giới khoa học mới tìm được cách dùng kim loại quý hiếm này nhuộm lên từng sợi tóc. Nếu có thể được nhuộm thực sự lên tóc người, các tín đồ thời trang hứa hẹn sẽ nổi bật trong ánh đèn mờ ảo của sàn nhảy. Tóc nhuộm vàng thật sẽ tỏa sắc đỏ óng ánh dưới ánh sáng tia tử ngoại.

 Nhuộm vàng lên tóc
Trào lưu tóc kim loại đang là xu thế nở rộ trong làng thời trang - Ảnh: fashionista.com

Để có được bộ tóc phủ kim loại quý, những người đi nhuộm phải tốn nhiều công sức lui tới các salon làm đẹp, vì nhuộm vàng thật không đơn giản như nhuộm màu thường lên tóc. Đầu tiên, chuyên viên sẽ tẩy trắng bộ tóc của bạn, rồi chuyển sang công đoạn nhuộm kéo dài đến 7 giờ trước khi tóc ánh lên những sợi đỏ đầu tiên. Như thể chưa đủ mệt mỏi, phải mất thêm 2 tuần nữa để từng sợi tóc được nhuộm vàng hoàn toàn. Trong quá trình đó, cần phải dùng loại a xít chloroauric cực mạnh, với độ pH đến 12,5, vượt xa chất nhuộm bình thường có độ pH từ 9 hoặc 10. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là dù phải trả bộn tiền cho chuyên viên làm tóc, thuốc nhuộm vàng ròng lại khá rẻ, do chỉ cần một lượng nhỏ cũng đủ để nhuộm cả đầu. Tờ Chemical và Engineering News dẫn lời chuyên gia Phillipe Walter của Đại học Pierre và Marie Curie (Pháp) cho hay lượng vàng để nhuộm dao động từ 0,4 - 0,5% trọng lượng thật của cả bộ tóc. Điều này có nghĩa là số vàng cần thiết để nhuộm cho mỗi đầu vào khoảng 100 gr, tức 30 USD/đầu người.

Sắc đỏ của tóc sau khi nhuộm là kết quả của sự tương tác giữa hạt nano vàng với từng sợi tóc, theo tiến sĩ Walter, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu tại đại học ở Paris. Ông giải thích cách các phân tử nano kết hợp với lưu huỳnh bên trong a xít amin cysteine của sợi tóc, hình thành gien nguyên sinh bề mặt và tỏa sáng trong môi trường tối. Cũng chính gien nguyên sinh này đã mang lại các tia sáng đỏ cho tóc.

Đây không phải là lần đầu tiên các chuyên gia tìm cách nhuộm sợi với vàng. Một nhóm khoa học New Zealand hồi năm ngoái đã tìm được cách phủ hạt nano vàng lên len cừu. Tuy nhiên, tiến sĩ Walter cho hay cách tiếp cận của nhóm ông hoàn toàn mới, khi tìm được cách khiến các hạt nano vàng hình thành trên tóc chứ không xử lý trước đó như người New Zealand.

Michael Cortie của Đại học công nghệ Sydney (Úc) cho hay kết quả của các chuyên gia Pháp là điều không quá sốc, do các hạt nano vàng sẽ tự hình thành khi bụi vàng tiếp cận với các vật liệu hữu cơ như da, lá, len, vi khuẩn… Một điều đáng tiếc là tiến sĩ Walter cho rằng khó có khả năng ứng dụng phát hiện mới vào lĩnh vực thời trang, một phần do quá trình xử lý quá độc hại. Thay vào đó, ông vẽ ra viễn cảnh sử dụng tóc nhuộm vàng để phát hiện các hóa chất độc hại trong một dung dịch cụ thể.

Phi Yến

>> Chọn màu nhuộm tóc tại nhà
>> Tự nhuộm chân mày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.