Những con số thú vị về giải Nobel

11/10/2012 15:41 GMT+7

(TNO) Ai là người đoạt giải Nobel cao tuổi nhất và trẻ tuổi nhất? Có bao nhiêu phụ nữ đoạt giải Nobel? Dưới đây là một số câu trả lời dựa trên số liệu của Ủy ban Nobel.

Theo Ủy ban Nobel, người đoạt giải Nobel cao tuổi nhất là Giáo sư Leonid Hurwicz, một người Mỹ gốc Nga thắng giải Nobel Kinh tế vào năm 2007 ở tuổi 90 và qua đời vào tháng 6.2008.

 nobel
Giáo sư Leonid Hurwicz - Ảnh: AFP

Nhà thần kinh học người Ý Rita Levi-Montalcin, đoạt giải Nobel Hóa học năm 1986 là người thắng giải Nobel cao tuổi nhất và vẫn còn sống. Bà vừa tổ chức sinh nhật lần 103 vào ngày 22.4.2012.

 nobel
Nhà thần kinh học người Ý Rita Levi-Montalcin (103 tuổi) - Ảnh: AFP

Vào năm 2007, tác giả người Anh Doris Lessing đoạt giả Nobel Văn học ở tuổi 87. Bà Lessing cho rằng giải Nobel là “một thảm họa” vì khiến bà không còn thời gian để viết sách.

 nobel
Nhà văn Doris Lessing - Ảnh: AFP

Người trẻ nhất đoạt giải Nobel là Lawrence Bragg (1890-1971), một nhà khoa học người Anh đoạt giải Nobel Vật lý vào năm 1915, khi mới 25 tuổi.

Kể từ năm 1901, khi giải thưởng Nobel đầu tiên được công bố, đến nay đã có 44 phụ nữ (Marie Curie 2 lần) và 786 người đàn ông đoạt giải.

Học để giao lưu với người đoạt giải Nobel

Các học sinh tại một trường trung học ở Stockholm (Thụy Điển), đang tham dự một lớp học về giải Nobel để có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với một người đoạt giả Nobel vào tháng 12 tới.

nobel
Một giờ học về giải thưởng Nobel tại Trường Rinkeby - Ảnh: AFP

Kể từ năm 1992, các học sinh ở Trường trung học Rinkeby (Thụy Điển) có một học kỳ được học về giải thưởng Nobel hằng năm.

Đến cuối khóa học, các học sinh này sẽ được đến gặp gỡ, giao lưu với một trong những người đạt giải Nobel (thường là giải Nobel Văn học). 

Theo AFP, lớp 8A tại Trường Rinkeby, bao gồm 20 học sinh (14 tuổi), đã được chọn để tham gia khóa học về giải Nobel nhờ vào thành tích học tập tốt của những học sinh này.

“Các học sinh được chọn để tham gia chương trình này sẽ giúp chúng có thêm kiến thức mới thông qua các tác phẩm của những người đoạt giải Nobel và tăng cường kỹ năng ngôn ngữ”, giáo viên dạy tiếng Thụy Điển tại trường, cô Nina Halmkrona cho biết.

Ủy ban Nobel “phải suy nghĩ về điều kiện sống và làm việc trước khi trao giải thưởng cho bất kỳ cá nhân nào, để giải được trao cho người xứng đáng nhất”, AFP dẫn lời Denya, một nữ sinh lớp 8A.

Một học sinh lớp 8A khác có tên Abdulahi cho biết giải Nobel không nên trao cho những người trẻ vì họ có cả một tương lai phía trước để học tập, nghiên cứu và đoạt giải thưởng sau này.

Phúc Duy

>> Triển vọng máy tính siêu tốc từ Nobel Vật lý 2012
>> Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về hai nhà khoa học Pháp và Mỹ
>> Nobel Y học và ước mơ “cải lão hoàn đồng”
>> Giải Nobel Y học thuộc về hai nhà khoa học Nhật và Anh
>> Giải Nobel Văn học 2012 sẽ có chủ vào ngày 11.10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.