Người tạo siêu phẩm robot

17/06/2012 03:43 GMT+7

Bằng tất cả đam mê và nhiệt huyết, Le Trung đã phát triển thành công một robot mang nhiều đặc trưng như người thật.

 Người máy Aiko và “cha đẻ” Le Trung
Người máy Aiko và “cha đẻ” Le Trung - Ảnh: The Daily Mail

Hiện tại, website của dự án phát triển robot Aiko, do Le Trung (37 tuổi) khởi xướng, vẫn đang kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp để cho ra đời Aiko phiên bản 2. Vốn dĩ, Le Trung bắt đầu dự án chế tạo robot từ tháng 8.2007 nhằm thỏa mãn đam mê thời thơ ấu. Khoảng hơn 1 năm sau đó, ông chính thức giới thiệu thành tựu robot đầu tiên của mình và đặt tên là Aiko. Mặc dù chỉ tiêu tốn khoảng 20.000 USD để nghiên cứu phát triển nhưng robot Aiko thể hiện nhiều đặc điểm ấn tượng, theo tờ The Daily Mail. Thành quả của Le Trung nhanh chóng nhận được sự ca ngợi của nhiều phương tiện truyền thông nổi tiếng khắp thế giới gồm báo The New York Times, The Daily Mail, The Sun, National Enquirer cùng các kênh truyền hình như CNN, Discovery, ABC News, Fox News...

Mô phỏng hệ thống xử lý của robot Aiko 
Mô phỏng hệ thống xử lý của robot Aiko - Ảnh: Projectaiko

Le Trung thiết kế nên robot này với một làn da bằng silicon nên khá giống với người thực. Ngoài ra, Aiko cũng sở hữu mái tóc mềm mượt và có thể thường xuyên thay đổi kiểu tóc để phù hợp với trang phục. Người máy này còn được thiết kế một gương mặt hoàn chỉnh với chân mày, lông mi, môi đỏ thắm... như một cô gái đích thực.

 
Thông số kỹ thuật Robot Aiko cao 1,52 m, số đo ba vòng là:  82 x 57 x 84 cm. Được trang bị từ 5 - 8 micro điều khiển và 2 camera cảm biến. Dữ liệu trung tâm: 1.000 - 1.500 GB. Bộ nhớ trong dung lượng 4 GB. Robot này hoạt động trên nền hệ điều hành 32 bits.

Hấp dẫn hơn, robot Aiko còn có thể giúp đỡ con người trong nhiều công việc thường nhật. Hệ thống camera tích hợp trong mắt cho phép “nàng” Aiko đọc báo giùm chủ nhân. Aiko còn là một gia sư có thể giảng dạy các bài toán đơn giản. Ngoài ra, robot này nhớ mặt tất cả thành viên trong một gia đình cũng như những người sống xung quanh. Bằng “cặp mắt” nhận diện

250 khuôn mặt trong mỗi giây, Aiko sẽ nhanh chóng phát hiện người lạ mặt xuất hiện trong nhà để lên tiếng cảnh báo. Như thế, Aiko có thể đảm nhiệm công việc nhận diện các đối tượng bị truy nã ở những nơi công cộng.

Với hệ thống trí tuệ nhân tạo đặc biệt, Aiko còn là một trợ tá đắc lực cho chủ nhân. “Cô nàng” sẽ ghi nhớ để nhắc nhở về những công việc cần làm, lịch uống thuốc, ăn uống. Aiko còn thể hiện sự quan tâm bằng cách thông báo tình hình thời tiết cho mọi người trong gia đình, nhắc nhở đem theo dù nếu trời mưa hoặc mặc thêm áo trong những ngày giá lạnh. Khả năng giao tiếp của Aiko cũng khá hoàn hảo khi được lưu trữ hơn 13.000 câu đàm thoại bằng tiếng Anh và tiếng Nhật. Độc đáo hơn, “nàng” robot này còn có thể cảm nhận được các hành động như bóp, véo và sẽ phản ứng tương thích.

Dựa vào những đặc điểm nổi bật trên, Aiko được giới truyền thông đánh giá sẽ trở thành một người máy rất hữu dụng trong gia đình. Vì thế, Le Trung đang kỳ vọng Aiko sẽ sớm được thương mại hóa. Ông dự định giá thành của “nàng” Aiko vào khoảng từ 17.000 - 20.000 USD khi được sản xuất hàng loạt.

Giá thành này rẻ hơn nhiều so với nhiều dự án người máy mà một số tập đoàn lớn trên thế giới đang phát triển.

Trí tuệ nhân tạo

Robot Aiko được tích hợp một công nghệ trí tuệ nhân tạo tuyệt hảo do Le Trung độc quyền sáng chế và đặt tên là Bio Robot Artificial Intelligence Neural System (BRAINS - tạm dịch là: Hệ thống thần kinh thông minh nhân tạo robot sinh học). Trong khi việc chế tạo các bộ phận cơ thể như lớp da, gương mặt, tay chân giống người thật chỉ mất một vài tháng thì để hoàn thành một trí tuệ nhân tạo cần đến nhiều tháng.

Theo Projectaiko, công nghệ BRAINS cho phép robot có thể đọc, giao tiếp, nhận diện đối tượng và tương tác với môi trường xung quanh. Xa hơn, robot còn được tích hợp khả năng nhận diện cảm giác. Để làm được như thế, robot sẽ được trang bị các bộ phận cảm biến, ghi nhận như camera, micro để thu thập dữ liệu từ môi trường xung quanh, ví dụ nét mặt người đối diện, lời nói điều khiển. Sau khi kết thúc quá trình cảm biến, các thông tin sẽ được truyền về bộ xử lý trung tâm.

Dựa vào một hệ thống thuật toán phức tạp kết hợp cùng những cơ sở dữ liệu sẵn có, bộ xử lý sẽ đưa ra hành động cho robot bằng lời nói hoặc động tác. Phần mềm xử lý được lập trình chủ yếu bằng ngôn ngữ C, C# và Basic. Le Trung còn liên tục cập nhập phần mềm này. Ngoài ra, robot còn lưu trữ những thông tin, dữ liệu vào bộ nhớ trong.

Khi bộ nhớ trong quá tải thì các thông tin được chuyển về lưu trữ tại hệ thống dữ liệu máy chủ. Nhờ đó, các thông tin trên có thể dễ dàng được chia sẻ cho những robot khác trong tương lai. Nói một cách đơn giản hơn thì các robot có thể dễ dàng “truyền đạt chuyên môn” cho nhau.

 

Ngô Minh Trí

>> Le Trung và “nàng” Aiko
>> “Người phụ nữ hoàn hảo” của Le Trung
>> Tương lai nào cho Công chúa Aiko?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.