Ngủ đông để du hành vũ trụ

05/05/2015 05:00 GMT+7

Từ ngàn xưa, nhân loại thường mơ ước có thể cuộn tròn người và ngủ cho qua mùa đông lạnh giá như một số động vật khác.

Từ ngàn xưa, nhân loại thường mơ ước có thể cuộn tròn người và ngủ cho qua mùa đông lạnh giá như một số động vật khác.

Ảnh: Spacework
Ảnh: Spacework
Nhiều ngàn năm sau, có thể sẽ đến lúc thế hệ con cháu thỏa mãn được giấc mơ của tổ tiên, sau khi các nhà khoa học nghiên cứu những phương pháp mới để gửi các phi hành gia vào không gian xa xôi. Theo nhà khoa học Leopold Summerer của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA), kết quả nghiên cứu có thể biến “một số việc tưởng chừng như chỉ có trong khoa học viễn tưởng trở thành khoa học thực tiễn”.
Thu thập kinh nghiệm từ cộng đồng động vật ngủ đông, khoa học đã thử sử dụng một vài phương pháp để thí nghiệm các liệu pháp y khoa như hạ thân nhiệt, theo đó giảm nhiệt độ cơ thể trong vài ngày ở những bệnh nhân bị chấn thương não. Các cuộc thử nghiệm mới được triển khai để xem xét liệu có cách nào giữ các phi hành gia trong tình trạng ngủ sâu suốt nhiều ngày hoặc nhiều tuần mà không bị phản ứng phụ, một điều được cho là hết sức cần thiết đối với những chuyến du hành dài ngày trong vũ trụ.
Trả lời tờ Washington Post, chuyên gia Summerer cho biết điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ sớm đưa các nhà du hành vũ trụ vào trạng thái ngủ đông, mà con người đang học hỏi từ tự nhiên cách thức diễn ra ở động vật trong quá trình này, và vẫn bảo đảm xương không bị hao hụt hoặc teo cơ.
Hồi năm ngoái Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã cấp quỹ cho một cuộc nghiên cứu ý tưởng ngủ đông ở phi hành gia. Những lợi ích có thể từ hành động này bao gồm cắt giảm được lượng thực phẩm ở nước uống cần mang theo, hạn chế khối lượng chất thải có thể phát sinh và thu hẹp không gian cần thiết cho hoạt động giải trí và tập luyện trên tàu vũ trụ. Bên cạnh đó, ngủ một giấc thật lâu cho đến khi tới đích có thể giảm đến mức tối thiểu các thách thức về tâm lý khi cơ thể người bị nhốt trong một không gian giới hạn suốt thời gian dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.