Nga chế tạo tên lửa đẩy mới cho tham vọng đến mặt trăng

01/07/2014 13:26 GMT+7

(TNO) Nga lên kế hoạch xây dựng một tên lửa đẩy hạng siêu nặng mới có khả năng đưa tàu vũ trụ thực hiện các sứ mệnh bay đến mặt trăng hay sao Hỏa trong tương lai, Tân Hoa xã dẫn Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho biết ngày 30.6.

(TNO) Nga lên kế hoạch xây dựng một tên lửa đẩy hạng siêu nặng mới có khả năng đưa tàu vũ trụ thực hiện các sứ mệnh bay đến mặt trăng hay sao Hỏa trong tương lai, Tân Hoa xã dẫn Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cho biết ngày 30.6.


Tên lửa đẩy mới Angara của Nga - Ảnh: RIA Novosti

"Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp vào tháng 8 để thảo luận các kế hoạch thiết kế tên lửa đẩy", người đứng đầu Roscosmos, Oleg Ostapenko nói và cho biết thêm, các dự thảo thiết kế đã được chuyển đến những cơ quan không gian vũ trụ hàng đầu Nga.

Theo ông Ostapenko, tên lửa đẩy siêu nặng từ 120 đến 190 tấn sẽ được thiết kế như là một loại tên lửa đẩy riêng biệt, chứ không phải là phiên bản hiện đại hóa của tên lửa Angara.

Roscosmos bắt đầu chế tạo loại tên lửa đẩy siêu nặng mới, do cơ quan vũ trụ liên bang không vừa ý với khả năng của tên lửa Angara, ông Ostapenko cho hay.

Tên lửa đẩy hạng nặng Angara-5 có khả năng mang theo khối lượng không quá 25 tấn, chưa đủ để thực hiện sứ mệnh bay đến mặt trăng và sao Hỏa, cũng như kế hoạch xây dựng một cơ sở trên mặt trăng, ông Ostapenko cho biết và thêm rằng, Nga có khả năng chế tạo các loại tên lửa siêu nặng như Mỹ và Trung Quốc.

Có thể các bệ phóng đặc biệt cho tên lửa đẩy siêu nặng sẽ được xây dựng tại sân bay vũ trụ mới nhất của Nga là Vostochny, nằm ở vùng Amur thuộc Viễn Đông Nga, cũng theo ông Ostapenko.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Lev Zelyony, giám đốc Viện Nghiên cứu Vũ trụ thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga nói rằng nước này đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là lấy lại vị trí dẫn đầu trong các cường quốc về không gian vũ trụ vào năm 2023.

Tiến Dũng

>> Ấn Độ phóng thành công tên lửa mang 5 vệ tinh
>> Trung Quốc lên tiếng về vụ thử tên lửa của Triều Tiên
>> Triều Tiên xác nhận thông tin vụ bắn thử tên lửa
>> Mỹ sắp thử nghiệm lá chắn chống tên lửa Triều Tiên
>> Nga tiếp tục thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo RS-24 Yars

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.