Mỹ chia thiên thạch hiếm để nghiên cứu

23/08/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Năm tổ chức khoa học Mỹ cùng nhau chia sẻ thiên thạch hiếm đã nổ tung trong một sự kiện cầu lửa trên bầu trời California hồi năm ngoái.

(TNO) Năm tổ chức khoa học Mỹ cùng nhau chia sẻ thiên thạch hiếm đã nổ tung trong một sự kiện cầu lửa trên bầu trời California (Mỹ) hồi năm ngoái.

Thiên thạch trên, được đặt tên Sutter’s Mill, có niên đại từ giai đoạn đầu tiên khi hệ mặt trời hình thành cách nay 4 đến 5 tỉ năm.

Thiên thạch hiếm được chia đều cho 5 viện khoa học Mỹ
Một mẫu nhỏ thiên thạch Sutter’s Mill - Ảnh: ĐH California

Nó có kích cỡ một chiếc xe tải nhỏ khi đi vào khí quyển Trái đất vào ngày 22.4.2012, kèm theo tiếng nổ đinh tai gây chấn động một số bang của Mỹ. Sự kiện trên có thể được quan sát từ Sacramento, bang California, đến Las Vegas và một phần phía bắc bang Nevada.

Theo AP, Viện Smithsonian, một học viện nghiên cứu và bảo tàng viện của chính phủ Mỹ, đã cắt thiên thạch nặng 205 g thành 5 mảnh và chia đều cho Bảo tàng Field tại Chicago; Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia của Smithsonian tại Washington; Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ tại New York; Đại học bang Arizona tại Tempe, Arizona và Đại học California tại Davis.

Các nhà khoa học đã lên kế hoạch sử dụng những mẫu thiên thạch này cho những dự án nghiên cứu, nhằm xác định tuổi thiên thạch và kết cấu hóa chất của nó.

Nhà sưu tầm tư nhân Robert Haag là người sở hữu thiên thạch trên và ông đã liên lạc với bà Meenakshi Wadhwa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thiên thạch thuộc Đại học bang Arizona. Về phần mình, bà đã liên lạc với các tổ chức khoa học để cùng chia sẻ mẫu vật quý hiếm này.

Hạo Nhiên

>> Xác định lại tuổi thiên thạch sao Hỏa
>> Phát hiện mới về vụ nổ thiên thạch tại Nga
>> Thử thành công “thiên thạch” nhân tạo
>> Thiên thạch áp sát Trái đất vào năm 2026
>> Mỹ trưng bày mảnh vỡ thiên thạch Nga
>> Bão mặt trời đang ập đến Trái đất
 >> NASA lập bản đồ 'sát thủ' Trái đất
>> CIA tìm cách khống chế nhiệt độ Trái đất?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.