Mắt điện tử cho người mù

01/06/2011 21:14 GMT+7

Châu u đã chính thức phê chuẩn kỹ thuật võng mạc nhân tạo để khôi phục khả năng nhìn cho những bệnh nhân mù do di truyền.

30 trường hợp thử nghiệm đều thành công, trong đó 10 người đến từ nước Anh đã chứng minh rằng việc cấy ghép thiết bị điện tử là bước tiến lớn trong điều trị nhãn khoa giúp phục hồi thị lực. Tuy nhiên, nếu không được bảo hiểm y tế chi trả thì đây là một khoản kinh phí rất lớn: bệnh nhân phải tốn 50.000 bảng Anh để phẫu thuật và thêm 10.000 bảng để được huấn luyện sử dụng.

Cấy ghép mắt sinh học giúp người mù tìm lại khả năng nhìn do căn bệnh thoái hóa võng mạc (RP) mà trước đây y học bó tay. Bệnh nhân mắc RP bị mù do các tế bào thụ thể ghi nhận ánh sáng chết dần, các tế bào hình nón cảm nhận màu sắc bị thoái hóa nên mất khả năng truyền tải hình ảnh lên não.

Công nghệ mới với con mắt sinh học điện tử có tên gọi Argus II sử dụng camera cố định trên mắt kính để gửi tín hiệu đến 60 điện cực đã được cấy vào võng mạc. Những tín hiệu này sẽ được chuyển tiếp đến thần kinh thị giác. Nhờ vậy người mù do RP có thể cảm nhận được ánh sáng, sự chuyển động, màu sắc và có thể đọc được những hàng chữ lớn trên màn hình.

Theo báo Daily Mail, công ty sở hữu công nghệ Argus II là Second Sight, dự kiến sẽ thương mại hóa sản phẩm mắt sinh học điện tử trong mùa hè năm nay.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.