Loài mèo cũng có thể bị chứng Alzheimer

07/10/2012 14:38 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Nhật Bản nghiên cứu về một loài mèo hoang cho biết đã phát hiện được những protein tồn tích bên trong não của chúng cũng tương tự như tình trạng ở bệnh nhân mắc Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành giám định xác chết của 14 con mèo báo Tsushima ở đảo cùng tên nằm phía tây Nhật Bản.

Họ phát hiện mô não 5 con chứa các mớ rối sợi thần kinh, còn gọi là NFT, một dạng protein thường xuất hiện ở bệnh nhân mắc chứng Alzheimer, nhưng hiếm khi tìm thấy ở động vật, theo ABC News.

“Nếu so sánh cẩn thận những sự thay đổi trong não giữa nhiều động vật khác nhau, chúng ta có thể đóng góp vào cuộc nghiên cứu nhằm phát hiện cơ chế của căn bệnh,” theo hãng thông tấn Kyodo dẫn lời James Chambers, giáo sư khoa Dịch tễ học thú y thuộc Đại học Tokyo.

 Loài mèo cũng có thể bị chứng Alzheimer
Loài mèo báo Tsushima đang đối mặt với nguy cơ săn bắn quá mức do bộ lông đặc biệt của chúng - Ảnh: Bộ Môi trường Nhật Bản

Vẫn chưa rõ liệu những con mèo báo Tsushima có thể hiện bất cứ triệu chứng nào giống tình trạng mất trí nhớ hay không, do hành vi của chúng không được theo dõi khi còn sống.

Các chuyên gia đang dự định tiến hành một cuộc nghiên cứu tương tự ở mèo, vốn có thể trở nên khó tính, quên ăn, đi loạng choạng và biểu hiện những triệu chứng về hành vi của tuổi già.

Từ lâu, giới khoa học từng nghi ngờ những động vật như mèo và chó có thể mắc phải những tình trạng tương tự như chứng mất trí nhớ ở người.

Phi Yến

>> Mèo hoang làm việc nghĩa
>> Mèo dùng nĩa gắp thức ăn
>> Gien tạo đốm, vằn ở họ mèo
>> Mèo hai mặt
>> Mèo mù đánh đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.