Lì như gấu trắng

06/05/2012 03:04 GMT+7

52 con gấu cái Bắc cực đã được gắn thẻ theo dõi hoạt động qua mạng định vị toàn cầu GPS trong vòng 5 năm qua. Những con gấu này thường sống ở vùng biển Beaufort, ngoài khơi Alaska.

Các nhà khoa học đã phát hiện rằng vào những tháng mùa hè, khi mức băng thấp nhất so với thời điểm trong năm, biển trở nên rộng hơn tại Bắc cực thì các con gấu di chuyển nhiều nơi để tìm nguồn thức ăn mới.

Dữ liệu từ Cục Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) công bố trên tạp chí động vật học Canada cho biết 1/3 trong số 52 con gấu đã bơi xa hơn 30 dặm Anh. 20 con gấu khác đã bơi đến 96 dặm. Kỷ lục đáng kinh ngạc thuộc về một con gấu bơi liên tục không ngừng nghỉ trong vòng 10 ngày để vượt qua khoảng cách 420 dặm. Con gấu đứng hạng hai thì vượt qua quãng đường 220 dặm.

Gấu Bắc cực được coi là có nguy cơ cao vì môi trường sống của chúng đang biến đổi, vì vậy khả năng di chuyển là một trong những yếu tố giúp chúng tồn tại. Bơi qua quãng đường dài làm các con gấu tiêu tốn năng lượng nhiều hơn hẳn khi chúng di chuyển trên mặt băng, một con gấu đã giảm đến 20% trọng lượng cơ thể khi thực hiện theo cách di trú này.

Báo Daily Mail dẫn lời các nhà khoa học thuộc USGS cho biết gấu Bắc cực thường di chuyển nhiều vào thời điểm tháng 7 - tháng 10 hằng năm và thức ăn chính của chúng là loài hải cẩu.

Tạ Xuân Quan