Lập bản đồ gien cà chua

31/05/2012 18:22 GMT+7

(TNO) Bộ gien của cà chua đã được giải mã, và đây là một bước tiến đến việc cải thiện sản lượng, dinh dưỡng, khả năng kháng bệnh, hương vị cũng như màu sắc của loại quả này.

(TNO) Bộ gien của cà chua đã được giải mã, và đây là một bước tiến đến việc cải thiện sản lượng, dinh dưỡng, khả năng kháng bệnh, hương vị cũng như màu sắc của loại quả này, theo hãng tin UPI.

Trình tự gien đầy đủ của giống cà chua Heinz 1706 được lập sau nhiều năm nỗ lực của một nhóm chuyên gia thuộc 14 nước, được biết đến với tên gọi Liên danh Bộ gien Cà chua.

 Lập bản đồ gien cà chua
Các chuyên gia Anh trong cuộc nghiên cứu - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia nói rằng cà chua có khoảng 35.000 gien được sắp xếp trên 12 nhiễm sắc thể. “Chúng tôi đã thu thập gần như toàn bộ gien quy định bất kỳ đặc điểm nào của cà chua, từ hương vị, khả năng kháng sâu bệnh đến hàm lượng dinh dưỡng”, ông James Giovannoni, một nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Cây trồng Boyce Thompson tại Đại học Cornell ở New York (Mỹ), nói.

“Đặc điểm di truyền của cà chua là cơ sở của việc cải thiện hương vị mà mọi người làm vườn đều biết và mọi siêu thị đều mong muốn. Bộ gien cà chua sẽ giúp giải quyết điều này và nhiều vấn đề khác trong sản xuất cũng như chất lượng cà chua”, ông Giovannoni nói.

Dữ liệu bộ gien sẽ giúp các công ty sản xuất hạt giống và những người lai tạo giống cây lập trình tự gien của các giống cà chua khác để nghiên cứu và phát triển thêm.

Ông Giovannoni nói dù chi phí lập bộ gien cà chua đầu tiên lên đến hàng triệu USD nhưng những nỗ lực tương tự tiếp theo có thể chỉ tốn vài ngàn USD nhờ phát hiện ban đầu.

Quyên Quân

>> Canh chua cá mú
>> Mỹ phẩm từ thiên nhiên
>> Cà chua
>> Thực phẩm bảo vệ mắt
>> Nghiên cứu gien người tuyết
>> Biến tế bào da thành tế bào cơ tim
>> Dấu hiệu cảnh báo Alzheimer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.