Kỳ lạ chuyện mọc lại “của quý” ở sên biển

13/02/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Một loài sên biển được phát hiện có khả năng mà mọi giống đực đều thèm muốn từ lâu: gỡ bỏ “của quý” hư hỏng, mọc lại cái khác và sử dụng như thường.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã vô cùng ngạc nhiên khi quan sát tận mắt hành vi kết đôi quá dị thường ở một loài sên biển gọi là Chromodoris reticulata, được tìm thấy ở Thái Bình Dương.

Theo báo cáo trên chuyên san Biology Letters, trưởng nhóm Ayami Sekizawa của Đại học Thành phố Osaka (Mỹ) cho rằng đây là sinh vật đầu tiên được phát hiện có khả năng lặp lại hành động giao hợp bằng cơ quan sinh dục mà họ mô tả là “của quý dùng một lần”.

 Mọc lại “của quý” ở sên biển
Loài sên kỳ diệu - Ảnh: ĐH Thành phố Osaka

Theo đó, con đực quẳng bỏ cơ quan sinh dục sau mỗi lần lâm trận, mọc lại cái mới và tiếp tục lao vào cuộc chơi trong ngày kế tiếp như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Nhà nghiên cứu Sekizawa và đồng sự đã phát hiện loài sên đặc biệt trên khi thực hiện các cuộc lặn ở vỉa san hô cạn gần Okinawa, Nhật Bản.

Họ tạo bể thí nghiệm và chứng kiến các sên biển 31 lần giao phối. Đây là động vật lưỡng tính tức thời, có nghĩa là mỗi sên biển đều đóng vai trò của con đực, tức cung cấp tinh trùng, và con cái, bằng cách nhận tinh trùng từ bạn tình trong quá trình giao phối.

“Chiều dài của quý ở sên biển rụng mất 1/3 sau mỗi lần cụp lạc, và cơ quan này sẽ lại mọc nguyên như mới”, theo chuyên gia Sekizawa.

Việc mất và mọc lại của cơ quan sinh dục đực dường như không ngăn cản đời sống tình dục cực sung ở sên. Trong một trường hợp, các chuyên gia chứng kiến một cá thể thực hiện 3 lần giao phối chỉ cách nhau khoảng 24 giờ.

Phi Yến

>> Cơ hội cho trẻ khiếm khuyết bộ phận sinh dục
>> Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ
>> Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ
>> Hơn 11.000 học sinh Đức ngộ độc
>> Chặn vi rút HPV, chặn nguy cơ ung thư sinh dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.