Kit chẩn đoán HIV thương hiệu Việt

31/03/2011 10:22 GMT+7

Với một bộ Kit chẩn đoán HIV do các nhà khoa học Việt Nam chế tạo, chi phí để làm 3 phép thử theo quy trình chỉ khoảng 50.000 đồng, trong khi với bộ Kit ngoại mất đến 90.000 đồng.

HIV có nhiều phân type (A, B, C, D, F, G, H, J, K, CRF) và với các vùng địa lý khác nhau thì sự lưu hành của các phân type cũng khác nhau. Tại Việt Nam, phân type CRF01_AE chiếm tới 97%.

Hầu hết các công trình nghiên cứu về HIV trên thế giới hiện nay đều tập trung vào phân type B, vì phân type này lưu hành chủ yếu ở các nước thuộc châu u và Bắc Mỹ. Vì vậy, việc nghiên cứu và phát triển Kit chẩn đoán đặc thù có tính đặc hiệu cao, phù hợp với phân type HIV chủ yếu  tại Việt Nam là công việc có ý nghĩa hết sức thiết thực.

 
Nhóm nghiên cứu làm việc tại phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ gien. ẢNH DO VIỆN CÔNG NGHỆ SINH HỌC CUNG CẤP

Trải qua nhiều quy trình 

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn này, các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Sinh học (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã chủ trì đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu tạo bộ sinh phẩm chẩn đoán HIV có độ nhạy và đặc hiệu cao” do PGS-TS Đinh Duy Kháng, Phó Giám đốc Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ gien, Trưởng Phòng Vi sinh vật học phân tử Viện Công nghệ Sinh học, làm chủ nhiệm. 

Việc chế tạo Kit chẩn đoán HIV này trải qua rất nhiều quy trình. Ông Kháng cho biết nhóm nghiên cứu đã xây dựng quy trình công nghệ tạo chủng vi sinh vật tái tổ hợp mang gien từ các phân type HIV lưu hành trong nước để sản xuất ổn định các kháng nguyên GP120, GP41, P24, chủ động cung cấp lâu dài nguồn nguyên liệu cho việc chế tạo. Tiếp đó là nghiên cứu tạo ra các kháng nguyên GP120, GP41, P24 có độ tinh sạch, độ đặc hiệu. Cuối cùng là xây dựng quy trình công nghệ sản xuất bộ Kit có độ nhạy, độ đặc hiệu cao với đặc thù phân type HIV lưu hành ở Việt Nam. 

Chẩn đoán nhanh, chính xác

Sau 2 năm thực hiện (2009 – 2010), đề tài đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra ban đầu. Các bộ Kit chẩn đoán HIV đã được sản xuất thành công.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên 60 mẫu bệnh phẩm HIV. Sau đó sử dụng bộ Kit chẩn đoán này để phân tích trên bệnh phẩm. Kết quả cho thấy việc chẩn đoán HIV gần như chính xác 100%. Với khả năng này, bộ Kit hoàn toàn có thể giúp các cơ quan y tế chẩn đoán nhanh tại chỗ một cách chính xác, bảo đảm cho việc sàng lọc các trường hợp dương tính HIV để có hướng dự phòng và điều trị.

Nhóm nghiên cứu cũng đang kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu - Phòng chống HIV (thuộc Bộ Quốc phòng) để tiếp tục kiểm định, nâng cao độ chính xác của bộ Kit cũng như nghiên cứu để sản xuất đại trà bộ kit này.

Sử dụng cho tối thiểu 20 mẫu thử

Theo tính toán của PGS - TS Đinh Duy Kháng, với một bộ Kit chẩn đoán HIV ngoại, sau khi tiến hành 3 phép thử theo quy trình thì chi phí (chưa tính công) vào khoảng 90.000 đồng, trong khi với bộ Kit của chúng ta, chi phí chỉ khoảng 50.000 đồng. Khi đưa vào sản xuất rộng rãi với quy mô lớn và tạo ra được nguồn số lượng lớn các kháng nguyên có độ tinh sạch, độ đặc hiệu bảo đảm cho chế tạo thì giá thành còn rẻ hơn nữa. Một bộ Kit có thể sử dụng được tối thiểu 20 mẫu thử HIV trở lên. 

Kit chẩn đoán HIV do các nhà khoa học Viện Công nghệ Sinh học Việt Nam chế tạo đã được Hội đồng Nghiệm thu Khoa học của Bộ Khoa học và Công nghệ nghiệm thu, đánh giá là hoàn thành tốt, đúng mục tiêu đề ra và yêu cầu nhanh chóng triển khai sản xuất rộng rãi để đưa vào áp dụng thực tiễn.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.