Kính dành cho người mù màu

12/02/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã tìm được cách điều chỉnh chứng mù màu, cho phép những người bị mù màu phân biệt được màu đỏ và xanh lá, vốn là điều bất khả thi trước đó.

(TNO) Các nhà khoa học đã tìm được cách điều chỉnh chứng mù màu, cho phép những người bị mù màu phân biệt được màu đỏ và xanh lá, vốn là điều bất khả thi trước đó.

Hãng O2Amp đã giới thiệu kính tròng Oxy-Iso, hoạt động bằng cách lọc bớt những bước sóng cụ thể và tăng cường những bước sóng khác, chủ yếu ở phần màu đỏ của quang phổ ánh sáng.

Ban đầu, loại kính này dùng để trang bị cho các chuyên gia ngành y, với mục tiêu nhìn rõ hơn ảnh hưởng của mạch máu giãn nở dưới da. Cặp kính trên làm nổi bật sự tương phản giữa da với mạch máu đó.

Kính tròng Oxy-Iso được thiết kế bởi Mark Changizi, thuộc phòng thí nghiệm 2AI. Chuyên gia Changizi đặc biệt thắc mắc tại sao con người phát triển khả năng thị lực màu quá tốt như vậy.

Kính dành cho người mù màu
 Kính mang lại màu sắc cho người mù màu - Ảnh: O2Amp

Không giống như những loài động vật khác, con người và họ hàng linh trưởng có thể thấy được màu đỏ. Trong nhiều năm qua, không ít các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng sở dĩ linh trưởng từ buổi sơ khai đã thấy được màu đỏ là nhằm chọn ra những quả chín trên cành.

Chuyên gia Changizi ngược lại cho rằng con người được trang bị khả năng trên để phát hiện những thay đổi màu sắc dù nhỏ trên da.

Nhiều trạng thái cảm xúc, từ bối rối đến căng thẳng, đều được thể hiện bằng cách đó. Còn tình trạng nhợt nhạt của da được xem là dấu hiệu của sợ hãi hoặc sức khỏe kém.

Điều ngạc nhiên là cặp kính dùng để nghiên cứu sự tiến hóa của thị lực ở người lại có thể mang lại khả năng nhìn màu sắc đã bị thiếu hụt ở những người mù màu, theo trang Txchnologist.

Phi Yến

>> Kính 3D theo dõi mắt người đeo
>> Kính chiếu hậu xóa "điểm mù
>> Kính chống phần mềm nhận dạng khuôn mặt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.