Khủng long to nhất có não bé tí

27/01/2013 03:35 GMT+7

Thuộc nhóm khủng long to nhất từng sống trên bề mặt trái đất, khủng long Ampelosaurus lại có não chỉ bằng quả banh tennis. Là một thành viên cấp cao của họ khủng long cổ dài, Ampelosaurus phải có chiều dài đến 15 m khi trưởng thành, nhưng bộ não lại không vượt quá 8 cm.

Thuộc nhóm khủng long to nhất từng sống trên bề mặt trái đất, khủng long Ampelosaurus lại có não chỉ bằng quả banh tennis. Là một thành viên cấp cao của họ khủng long cổ dài, Ampelosaurus phải có chiều dài đến 15 m khi trưởng thành, nhưng bộ não lại không vượt quá 8 cm.

Theo báo cáo trên chuyên san PLOS ONE, các chuyên gia đã rút ra kết luận trên khi dùng kỹ thuật chụp cắt lớp hộp sọ của hóa thạch 70 triệu năm tuổi của loài này, được phát hiện tại Cuenca, Tây Ban Nha, vào năm 2007.

 Khủng long to nhất có não bé tí
Ảnh: O. Sanisidro

Theo nhà cổ sinh vật học Fabien Knoll của Viện Bảo tàng quốc gia về khoa học tự nhiên của Tây Ban Nha, ngoài đặc điểm chung là cổ dài, đuôi dài và là loài ăn toàn cây cỏ, Ampelosaurus có lớp vảy dày giống áo giáp phủ khắp cơ thể. Tuy nhiên, não của chúng lại cực kỳ dễ vỡ và hiếm có hộp sọ nào còn nguyên vẹn đến ngày nay để các nhà khoa học có thể nghiên cứu kỹ càng về chúng. 

Thụy Miên

>> Buôn lậu xương khủng long
>> Phát hiện loài khủng long cổ xưa nhất?
>> Hẻm Núi lớn có từ thời khủng long
>> Loài khủng long săn mồi có bốn cánh
>> Khủng long công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.