Khó ngủ có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

08/05/2013 18:55 GMT+7

(TNO) Những người đàn ông gặp vấn đề về giấc ngủ, trong đó có tình trạng khó ngủ, có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt gấp hai lần so với những người khác.

(TNO) Những người đàn ông gặp vấn đề về giấc ngủ, trong đó có tình trạng khó ngủ, có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt gấp hai lần so với những người khác.

>> Thiếu ngủ giảm lượng tinh trùng
>> Hậu quả khủng khiếp do thiếu ngủ

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Iceland theo dõi tình trạng sức khỏe của hơn 2.100 đàn ông tuổi từ 67 đến 96, theo hãng tin ANI của Ấn Độ.

Khó ngủ có thể tác động xấu đến sức khỏe
Khó ngủ có thể tác động xấu đến sức khỏe - Ảnh: Reuters

Cụ thể, ngay khi tham gia nghiên cứu, số người nói trên được yêu cầu trả lời bốn câu hỏi về rối loạn giấc ngủ: liệu họ có hay không dùng thuốc ngủ, khó ngủ, thức giấc nửa đêm khó chộp mắt lại hoặc thức dậy vào sáng sớm nhưng không ngủ lại được.

Theo đó, 8,5% và 5,7% người tham gia lần lượt cho hay họ gặp vấn đề giấc ngủ nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Không ai trong số người tham gia mắc ung thư tuyến tiền liệt khi nghiên cứu mới bắt đầu.

Các nhà khoa học theo dõi những người tham gia trong năm 5 và trong thời gian này có 6,7% bị ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người gặp vấn đề nghiêm trọng về giấc ngủ có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 2,1 lần so với những người có giấc ngủ tốt.

Nhà khoa học Lara G. Sigurdardottir tại Đại học Iceland cảnh báo: “Tình trạng gặp vấn đề về giấc ngủ rất phổ biến trong xã hội hiện đại và có thể đã tạo ra nhiều hệ quả sức khỏe nghiêm trọng. Những phụ nữ mắc chứng rối loạn giấc ngủ có nguy cơ ung thư vú cao, nhưng nguy cơ tiềm ẩn của các vấn đề về giấc ngủ đối với ung thư tuyến tiền liệt ít được biết đến”.

Nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Cancer Epidemiology, Biomarkers and Prevention.

Văn Khoa

>> Thiếu ngủ làm giảm trí nhớ
>> Mối nguy do thiếu ngủ
>> Thiếu ngủ dễ tái phát ung thư vú
>> Thiếu ngủ dễ nổi cáu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.