Khám phá vết tích thiên thạch rơi 300 triệu năm trước tại Úc

24/03/2015 12:16 GMT+7

(TNO) Hai vết tích của những vụ rơi thiên thạch xảy ra cách đây hàng trăm triệu năm tại Úc vừa được các nhà khoa học phát hiện có thể đem lại những giả thuyết mới về lịch sử Trái Đất..

(TNO) Hai vết tích của những vụ rơi thiên thạch xảy ra cách đây hàng trăm triệu năm tại Úc vừa được các nhà khoa học phát hiện có thể đem lại những giả thuyết mới về lịch sử Trái Đất, theo ABC News ngày 24.3.

Vụ va chạm thiên thạch mới được phát hiện tại Úc có thể mang lại giả thuyết mới về lịch sử Trái Đất - Ảnh: Reuters
Các nhà khoa học đã phát hiện 2 dấu vết hình miệng núi lửa có đường kính 400 km tại miền trung Úc. Đây có thể là tàn tích của những vụ va chạm khi một thiên thạch lớn rơi xuống Trái Đất cách đây hàng trăm triệu năm. Thông tin được tạp chí Tectonophysics đăng tải ngày 23.3, theo ABC News ngày 24.3.
Vết tích của vụ va chạm đã được các nhà khoa học tìm thấy khi khoan sâu vào lớp vỏ Trái Đất để thực hiện một dự án nghiên cứu địa nhiệt. Các nhà khoa học đánh giá sự kiện này có thể tạo ra những giả thuyết mới về lịch sử của Trái Đất.
Các nhà khoa học giải thích rằng khối thiên thạch đã tách thành 2 mảnh trước khi va chạm với mặt đất. "Đường kính của mỗi khối phải hơn 10 km và vụ va chạm đã hủy diệt rất nhiều loài sinh vật trên Trái Đất thời đó", tờ Le Point dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Andrew Glikson, giáo sư tại đại học quốc gia Úc.
Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra bằng chứng về tác động của vụ va chạm.
Ông Glikson cho biết hiện chưa tìm thấy sự tuyệt chủng nào trùng với thời gian của vụ va chạm tại Úc. “Đây là một điều bí ẩn. Chúng tôi không thể tìm thấy một sự kiện tuyệt chủng nào tương ứng với thời điểm của vụ va chạm này. Tôi đoán rằng sự việc có thể xảy ra cách đây hơn 300 triệu năm”, ông Glikson nói.
“Sự phản ứng của lớp vỏ Trái Đất sau những vụ va chạm cực mạnh đã tạo ra 2 dấu tích hình vòm lớn và sâu, đưa đất đá từ bên dưới lên trên”, ông Glikson nói.
Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được thời gian của các vụ va chạm, tuy nhiên bằng chứng từ các lớp đá xung quanh cho thấy nó có thể xảy ra từ 300 đến 600 triệu năm trước.