Hơn 90% ADN người chỉ là ADN... rác

26/07/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mang tính đột phá đã lần đầu tiên chứng minh được con người chỉ sử dụng không đầy 10% số ADN trong cơ thể.

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mang tính đột phá đã lần đầu tiên chứng minh được con người chỉ sử dụng không đầy 10% số ADN trong cơ thể.

Không đến 10% số ADN của người đang làm việc
Con người chỉ sử dụng không đến 8,2% số ADN trong cuộc sống - Ảnh minh họa: Shutterstock

Theo báo cáo trên chuyên san PLOS Genetics, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford (Anh) phát hiện ra rằng chỉ có 8,2% số ADN trong cơ thể người là "thực sự làm điều gì đó quan trọng", hay nói khác là hoạt động một cách nghiêm túc.

Phần còn lại là vật liệu tồn đọng trong quá trình tiến hóa, tức các phần của bộ gien di truyền thường mất đi hoặc thêm vào trong mã ADN, còn gọi là ADN rác.

Phát hiện mới đã giáng một đòn chí tử vào niềm tin từ lâu của giới khoa học, vốn cho rằng có khoảng 80% ADN trong chuỗi di truyền đảm nhiệm những chức năng sinh hóa nào đó.

Chưa dừng lại ở đó, không phải toàn bộ chuỗi gien trong số 8,2% này đều đóng vai trò quan trọng, mà chỉ có hơn 1% chứa các protein chịu trách nhiệm hầu như mọi quá trình sinh học chủ chốt nhất của cơ thể.

Số 7% còn lại được cho là tham gia vào quá trình “bật” hoặc “tắt” các gien mã hóa những protein ở những thời điểm khác nhau, dựa trên nhiều yếu tố và phụ thuộc vào vị trí của chúng trong cơ thể.

Phi Yến

>> Lỗi sao chép ADN gây ung thư?
>> Lập trình lại ADN ngăn bệnh nan y