Hành tinh kim cương

15/12/2010 19:06 GMT+7

Một hành tinh ngoài Thái dương hệ có thể chứa một lượng khổng lồ carbon kết tinh, hay còn gọi là kim cương.

Hành tinh có kích cỡ sao Mộc này được phát hiện lần đầu tiên vào năm ngoái và được đặt tên WASP-12b. Nó nóng đến mức các kính viễn vọng không gian có thể phát hiện dấu tích quang phổ carbon trong bầu khí quyển của nó.

Các kết quả quan trắc gần đây cho thấy hành tinh này chứa nhiều carbon hơn ô-xy và silicate. Bên trong các sao Mộc, Thổ, Thiên Vương, Hải Vương có thể có tỷ lệ carbon/ô-xy tương tự như WASP-12b, nhưng chúng khó quan sát và đo lường hơn nhiều.

Áp suất khó tin bên trong các hành tinh khí khổng lồ có thể chuyển đổi carbon thành kim cương. Ý tưởng này xuất hiện trong phần tiếp theo của bộ truyện khoa học viễn tưởng "3001: The Final Odyssey" của tác giả Arthur C.Clarke năm 1997. Theo đó, một núi kim cương khổng lồ đẩy ra từ lõi của sao Mộc được tìm thấy trên mặt trăng băng giá Europa. Năm 1999, các nhà nghiên cứu tại Đại học California tại Berkeley đã tạo ra bụi kim cương bằng cách ép khí methane lỏng đến vài trăm ngàn lần áp suất khí quyển.

Mặc dù vậy, Tập đoàn kim cương quốc tế De Beers không phải lo lắng thị trường sẽ bị ngập lụt bởi khối kim cương tương đương kích cỡ trái đất này. WASP-12b nằm cách trái đất tới 1.200 năm ánh sáng và đang bị ăn dần bởi ngôi sao mẹ, được phát hiện qua kính viễn vọng Hubble trong năm 2010.

Nhưng phát hiện mới mở ra khả năng thiên hà của chúng ta có thể có một "hành tinh carbon" với bề mặt đen như than và những mỏm silicon carbide cứng chắc. Các hợp chất carbon sẽ được tổng hợp nhờ ánh sáng cực tím của ngôi sao. Carbide sẽ bị phá vỡ liên kết hóa học trong nước để tạo ra mưa carbon monoxide và methane. Và kim cương có thể rơi như mưa trên trời sau khi bị đẩy ra khỏi lớp đá bề mặt nhờ các vụ phun trào núi lửa.

Và do silicate không được phong phú, nên thủy tinh ở hành tinh này sẽ cực kỳ quý hiếm.

Khang Huy 
(Theo Bloomberg, Discovery)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.