Giải mã lời nguyền thời cổ đại

01/06/2012 03:26 GMT+7

Nỗ lực giải mã lời nguyền cách đây 1.600 năm đã hé mở những bí ẩn đầu tiên về ma thuật đen vào thời điểm cực thịnh của nó.

 Giải mã lời nguyền thời cổ đại
Bí ẩn đằng sau thông điệp trên bảng chì đã được sáng tỏ - Ảnh: Bảo tàng Khảo cổ học Bologna

Sau nhiều nỗ lực, chuyên gia Celia Sánchez Natalías của Đại học Zaragoza (Tây Ban Nha) cuối cùng đã giải mã được những ký tự và hình vẽ ngoằn ngoèo trên 2 tấm bảng chì có niên đại cách đây 16 thế kỷ. Đây hóa ra là những lời nguyền nhắm vào một thượng nghị sĩ tiếng tăm vào thời La Mã cổ đại, và một bác sĩ thú y cùng thời. Cả 2 lời nguyền đều được vẽ bằng hình ảnh của một nữ thần, có thể là Hekate, thần của ma thuật đen và phép phù thủy. Ngoài ra còn có hình vẽ những con rắn chui ra từ tóc của Hekate, chờn vờn với mục đích tấn công nạn nhân.

Dù không rõ xuất xứ của những lời nguyền trên, giới khoa học đã tìm ra tên tuổi các nạn nhân bị trù ếm trên tấm bảng chì đã được lưu trữ tại Bảo tàng khảo cổ học Bologna (Ý) từ thế kỷ 19. Một trong những mục tiêu là thượng nghị sĩ thời La Mã tên Fistus, và người còn lại là bác sĩ thú y Porcello. Khôi hài là Porcello trong tiếng Latin có nghĩa là “heo”. Nghiên cứu sinh Natalías giải thích Porcello có thể là tên thật của nạn nhân, vì việc ghi lại chính xác tên tuổi người bị nguyền rủa đóng vai trò hết sức quan trọng trong thuật phù thủy thời xưa.

Vẫn chưa rõ tại sao ông này lại bị trù ếm. “Hủy hoại, chà đạp, giết chết và bóp nghẹt Porcello cùng vợ Maurilla. Linh hồn của chúng, tim, mông, gan…”, theo một phần của lời giải mã. Hình xác ướp trên bảng chì thực chất chính là vẽ Porcello với hai tay bắt chéo trước ngực, giống như tư thế của thần Hekate, và tên của ông này bị khắc lên hai cánh tay, theo giải thích của Natalías trên chuyên san Zeitschrift für Papyrologie und Epigraphik (Đức).

Trong trường hợp của Fistus, kẻ nguyền rủa đã ít nhất 4 lần khắc chữ “tiêu diệt, chà đạp”  lên tấm bảng. “Hãy hủy hoại, giết chết thượng nghị sĩ Fistus,” một phần của câu ếm. “Cầu cho Fistus bị truất phế, mỏi mòn và còm cõi, và cầu cho tứ chi của hắn bị thối rữa…” Như đã đề cập ở trên, Natalías không chắc lắm về động cơ của lời nguyền, có thể xuất phát từ những kẻ ganh ghét với địa vị của ông này, hoặc đến từ đối thủ chính trị.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.