Giả thuyết 'đàn ông đần độn'

29/12/2014 04:00 GMT+7

Sự điên rồ ở đàn ông là không giới hạn, và những hành vi này có thể khiến họ mất mạng, nhưng đây chỉ là xu thế nhằm loại bỏ những cá thể gây phiền phức khỏi tổ hợp gien di truyền chung của cả nhân loại.

 Sự điên rồ ở đàn ông là không giới hạn, và những hành vi này có thể khiến họ mất mạng, nhưng đây chỉ là xu thế nhằm loại bỏ những cá thể gây phiền phức khỏi tổ hợp gien di truyền chung của cả nhân loại.

Một trong những hành vi tự nộp mạng cho tử thần

Một trong những hành vi tự nộp mạng cho tử thần - Ảnh: reddit.com

Lâu nay vẫn tồn tại một giả thuyết chẳng mấy hay ho về đàn ông. Và sau nhiều năm, cuối cùng cũng đã xuất hiện chứng cứ về mặt khoa học ủng hộ cho giả thuyết "đàn ông đần độn" (MIT). Đây là giả thuyết cho rằng so với phụ nữ, đàn ông có thiên hướng dễ mắc sai lầm nghiêm trọng và các lỗi chết người do họ là “những sinh vật ngu ngốc và chuyên làm chuyện ngu xuẩn”. Chứng cứ được đề cập ở đây là nghiên cứu của nhà khoa học Wendy Northcutt (California, Mỹ) về 20 năm giải thưởng Darwin Awards, được "trao" cho những trường hợp tử vong bất thường và chẳng cần thiết do đương sự tự hại mình.

Giải Darwin Awards, lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1994, đã lấy cảm hứng từ thuyết tiến hóa của Charles Darwin, theo đó chỉ ra rằng các giống loài có khả năng tự khai trừ các thành viên mang những đặc điểm gây rắc rối. Trong trường hợp con người, đặc điểm gây rối ở đây là sự đần độn "hết thuốc chữa". Lịch sử tiến hóa đã tự động chạy chương trình loại bỏ những cá nhân phiền toái khỏi tổ hợp gien di truyền chung của nhân loại, bằng cách khiến họ thực hiện những hành vi ngu xuẩn và kết quả là... mất mạng. Đã có 332 giải thưởng được trao kể từ 2 thập niên trước, trong đó có 14 trường hợp là những đôi nam nữ. Trong 318 trường hợp còn lại, 282 vụ là nam, còn nữ chỉ chiếm 36 trường hợp. Cần lưu ý là những người được trao thưởng đều đã chẳng còn mạng để lãnh giải.

Nhìn lại danh sách đoạt giải, nhiều người chẳng hiểu tại sao lại có những người tự nộp mạng cho tử thần theo kiểu không thể nào hiểu nổi như thế. Chẳng hạn, một tên khủng bố mất mạng sau khi mở thử bom thư do mình tự chế. Một người khác muốn trộm cáp trong thang máy, loay hoay thế nào mà cắt luôn phần dây giữ thang máy mà gã đang đứng. Có 5 giải Darwin được trao cho một tập thể gồm 3 người đàn ông chơi một phiên bản của trò cò quay Nga, mỗi người nốc một ly rượu nặng rồi đứng lên quả mìn chưa nổ được chỉ định sẵn. Tất nhiên là có quả nổ và quả tịt, nhưng không tay nào chịu động não suy nghĩ rằng nếu mìn phát nổ thì những người đứng xung quanh có thoát được không?

Trước đây có những dữ liệu vụn vặt ủng hộ cho giả thuyết MIT, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có phân tích mang tính hệ thống về sự khác nhau về mặt giới tính trong những hành vi tìm kiếm rủi ro, cho đến khi nhóm chuyên gia của Đại học New Castle công bố báo cáo trên chuyên san British Medical Journal. Tuy nhiên, nhóm này vẫn chưa tìm được câu trả lời tại sao cánh đàn ông lại có nhu cầu làm những chuyện điên rồ như thế để chứng tỏ “ta đây gan lớn”. Có một trường hợp dù không đoạt giải nhưng các nhà nghiên cứu cũng đề cập trong báo cáo do quá ấn tượng vì mức độ “não ngắn” ở đối tượng: một người bị thổi bay một bên tinh hoàn khi thử dùng máy mài để... tự sướng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.