Đưa toàn bộ bản gốc Học thuyết Darwin lên mạng internet

18/04/2008 11:08 GMT+7

Toàn bộ bản gốc của Học thuyết tiến hóa của nhà khoa học lỗi lạc người Anh Charles Darwin đã được công bố lên mạng internet ngày 17.4, cùng với nó là một kho tàng chứa hàng nghìn tài liệu nghiên cứu khoa học, các hình ảnh và tài liệu ghi chép quan trọng khác trong suốt cuộc đời nghiên cứu của ông.

Người phát ngôn trường Đại học Cambridge, nơi Darwin từng làm việc và nghiên cứu, thông báo khoảng 90.000 bức ảnh chụp bản gốc các công trình nghiên cứu của Darwin đã được đưa lên mạng internet, trong đó đáng chú ý nhất là những bản thảo đầu tiên của Darwin vào những năm 1840, bước khởi đầu cho việc ra đời công trình nghiên cứu vĩ đại "Nguồn gốc các loài" (The Origin of Species) của Darwin vào năm 1859, đặt nền móng vững chắc cho Học thuyết tiến hóa.

Trang web darwin-online.org.uk

Ông John van Wyhe, Giám đốc dự án "The Complete Work of Charles Darwin Online" cho biết việc đưa lên mạng internet toàn bộ các tài liệu gốc nghiên cứu của Darwin giúp cả thế giới có thể tiếp cận và tìm hiểu về những tài liệu nghiên cứu cá nhân, các bản ghi chép, các công trình nghiên cứu và thử nghiệm của Darwin. Việc làm này cũng nhằm để thế giới đánh giá đúng giá trị của một trong những tuyển tập tài liệu khoa học quan trọng nhất trong lịch sử khoa học thế giới và là một kho tàng nghiên cứu cho nhân loại.

Cùng với "Nguồn gốc các loài" và các tài liệu nghiên cứu khác, tuyển tập nói trên còn có các bức ảnh của Darwin, gia đình ông, những bài viết nhận xét và đánh giá về các công trình nghiên cứu của ông. Ngoài ra, trong tuyển tập này còn có những bản ghi chép về chuyến thám hiểm nổi tiếng của ông trên tàu HMS Beagle, kéo dài 5 năm bắt đầu từ năm 1831, đưa Darwin từ Nam Mỹ tới Úc, nơi ông đã sưu tầm được rất nhiều mẫu hóa thạch và sinh vật sống. Những sưu tầm này đã giúp ông rất nhiều trong các công trình nghiên cứu sau này khi ông trở về Anh.

Học thuyết tiến hóa của Darwin giải thích sự tiến hóa của các loài thông qua sự biến đổi về lượng dẫn tới sự biến đổi về chất. Những phát hiện của ông cho đến nay vẫn được coi là những căn cứ khoa học cơ bản để phục vụ những nghiên cứu về sinh học.

Toàn bộ tuyển tập này được đăng tải trên trang web http://www.darwin-online.org.uk, bằng tiếng Anh, Đan Mạch, Đức, Na Uy và Nga.

TTXVN