Đột biến gien bùng nổ trong 5.000 năm

02/12/2012 03:10 GMT+7

Hầu hết các thay đổi về gien ở người đều xuất hiện trong 5.000 năm qua, với nhiều đột biến có hại. Trong toàn bộ các trường hợp, gần ¾ số vụ, tức 73%, diễn ra trong 5 thiên niên kỷ. Chưa hết, trong số 14% các đột biến có hại từng xuất hiện trong lịch sử tiến hóa của con người, có đến 84% phát sinh trong 5.000 năm gần đây.

Theo các chuyên gia của Đại học Washington, điều này do sự bùng nổ trong dân số loài người, làm kích hoạt chu trình đột biến gien tự nhiên nhằm tăng khả năng thu thập và truyền lại cho các thế hệ sau. Báo cáo trên chuyên san Nature đã đề cập nhiều trường hợp biến đổi gien diễn ra trong thời gian qua, nhờ vào kho dữ liệu khá lớn, gồm 4.298 đối tượng Bắc Mỹ là hậu duệ của châu u, và 2.217 người Mỹ gốc Phi.

Liệu những thay đổi trên có nghĩa là con người hiện đại dễ mắc bệnh hơn người tiền sử hay chăng? Các chuyên gia cho rằng không nhất thiết là như vậy, mà kết luận ở đây là hầu hết các bệnh tật đều bị gây ra bởi hơn một biến thể, có nghĩa là các căn bệnh có thể hoành hành ở nhiều bộ gien khác nhau và theo cơ chế không giống nhau.

Thụy Miên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.