Dòng kháng sinh mới từ nấm

11/11/2014 14:05 GMT+7

(TNO) Vấn nạn lớn nhất của y khoa là việc vi khuẩn kháng thuốc. Vì vậy, các nhà khoa học không ngừng tìm kiếm, phát triển loại kháng sinh mới. Đến nay, việc nghiên cứu này đã có tín hiệu khả quan nhờ một loài nấm.

Một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Markus Aebi, giáo sư vi khuẩn học tại Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich), đã phát hiện ra chất copsin có trong nấm Coprinopsis cinerea thường thấy trong phân ngựa, có khả năng diệt khuẩn mạnh mẽ như kháng sinh.

Chất copsin là một loại protein thuộc nhóm defensins, một lớp các protein nhỏ được sản xuất bởi rất nhiều sinh vật để chống lại vi sinh vật gây bệnh. Cơ thể con người cũng sản xuất ra defensins để tự bảo vệ mình chống lại nhiễm trùng. Defensins được tìm thấy trên da và trong niêm mạc.

Daily Mail dẫn lời giáo sư Markus Aebi cho biết trong tương lai gần, chất copsin sẽ được sử dụng như là một loại thuốc kháng sinh. Ông đang tiếp tục nghiên cứu làm thế nào mà hàng triệu năm qua, copsin đã bảo vệ rất tốt cho nấm mà không bị vi khuẩn kháng cự.

Tạ Xuân Quan

>> Kháng sinh từ phân hóa thạch
>> Sai lầm khi sử dụng kháng sinh
>> Siêu kháng sinh từ đại dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.