Động đất mở hố sụt hơi độc tại Mỹ

19/04/2013 14:14 GMT+7

(TNO) Những trận động đất hồi năm ngoái là dấu hiệu rõ ràng của sự hình thành hố sụt khổng lồ, ngậm đầy hơi độc tại miền đông nam Louisiana (Mỹ).

Trong hội thảo thường niên của Tổ chức Địa chấn Mỹ vào ngày 17.4, các chuyên gia đã nêu lên một trường hợp bất thường tại Bayou Corne.

Theo đó, những cơn địa chấn lần lượt xảy ra vào ngày 8.6 và 3.7.2012 tại thị trấn trên, khiến cư dân trong vùng hốt hoảng và buộc giới hữu trách lắp những cảm biến đo động đất gần đó.

Động đất mở hố sụt hơi độc tại Mỹ
Hố sụt chứa đầy hơi độc tại bang Louisiana - Ảnh: Assumption Parish Police Jury

Sau ngày 14.7.2012, thiết bị đo được từ 10 đến 12 cú rung chuyển có cường độ khoảng 2,5 độ Richter, theo trang tin OurAmazingPlanet dẫn lời nhà địa chấn học Steve Horton thuộc Đại học Memphis (Mỹ).

Các trận động đất ban đầu khởi động gần rìa của ụ cát Napoleonville. Từ ngày 24.7.2012 trở đi, hoạt động địa chấn tăng đến hàng trăm cú giật, rồi đột ngột ngưng lại vào ngày 2.8.2012.

Đến hôm sau, một hố sụt chứa đầy nước xuất hiện tại điểm từng xảy ra động đất liên tục. Nó có bề rộng khoảng 180 m, sâu 128 m, thải khí độc như methane và hydrogen sulfide.

Đây là một trong những trường hợp hiếm hoi động đất tạo hố sụt.

Phi Yến

>> Đảo ở Nhật rung chuyển vì 30 trận động đất
>> Động đất rung chuyển Trung Đông, Nam Á
>> Bão mặt trời vô can với động đất
>> Nhật Bản lại hứng động đất mạnh, 23 người bị thương
>> Nguy cơ địa chấn ám ảnh nhà máy Oi
>> Lo ngại khí độc lan truyền sau vụ nổ nhà máy ở Mỹ
>> Những hố tử thần khổng lồ trên thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.