Đèn trọng lực

21/12/2012 03:15 GMT+7

Hiện trên thế giới còn khoảng 1,5 tỉ người phải thắp sáng bằng đèn dầu hỏa, vừa dễ gây cháy vừa không thân thiện môi trường.

Theo nghiên cứu mới đây từ Đại học California Berkeley và Illinois (Mỹ) thì đèn dầu hỏa gây nguy hại cho môi trường nghiêm trọng hơn những gì chúng ta nghĩ. Trong nỗ lực thay thế, nhóm các nhà khoa học đã sáng chế đèn LED có tên gọi GravityLight. Năng lượng cung cấp cho đèn là miễn phí vì nó có sẵn trên khắp hành tinh, đó là trọng lực.

 Đèn trọng lực

Phía dưới đèn là một bao cát hoặc sỏi nặng 9 kg, treo bằng hệ thống ròng rọc. Đưa bao cát lên sát đèn sau đó buông tay. Bao cát sẽ theo lực hấp dẫn trôi từ từ xuống dưới để tạo năng lượng cung cấp cho đèn chiếu sáng trong vòng 30 phút.  Sau đó tiếp tục lặp lại thao tác trên. Khối đèn còn được thiết kế để dùng cho các thiết bị khác kết nối vào nó như radio, pin sạc với các cổng ở mặt trước. Độ sáng tối của đèn cũng được tùy chỉnh để tăng thời gian hoạt động.

Theo Gizmag, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiếp cận được nguồn tài trợ để mua công cụ sản xuất và nguyên vật liệu để chế tạo 1.000 đèn GravityLight. Nó sẽ được bán ở châu Phi và Ấn Độ cho các hộ nghèo với mức giá dưới 5 USD. Có thể xem đoạn video minh họa tại địa chỉ http://vimeo.com/53588182.

Tạ Xuân Quan

>> Ô nhiễm" do đèn LED
>> Đèn LED giá rẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.