Đệm lưng thông minh

04/01/2012 17:56 GMT+7

(TNO) Theo trang tin Top News, một công việc ít vận động khiến cho bạn đau lưng dai dẳng. Những người nằm liệt giường thậm chí còn tồi tệ hơn, thường xuyên bị lở loét.

(TNO) Theo trang tin Top News, một công việc ít vận động khiến cho bạn đau lưng dai dẳng. Những người nằm liệt giường thậm chí còn tồi tệ hơn, thường xuyên bị lở loét.

Nhưng nay với một chiếc đệm thông minh mới, những khó chịu khi nằm và ngồi sẽ là chuyện quá khứ. Nó dựa trên một hệ thống cảm biến tích hợp có thể cân bằng áp lực một cách có chọn lọc.

“Mọi người đều có một vóc dáng riêng biệt, chịu tải trọng nén khác nhau”, ông Martin Woitag, giám đốc nghiên cứu tại Viện Vận hành Nhà máy và Tự động hóa Fraunhofer (Đức), giải thích.

 
Ảnh: Shutterstock

“Tấm đệm cảm biến của chúng tôi được làm bằng bọt bình thường và các sợi có tính dẫn tự động phát hiện một người đang ngồi hoặc nằm như thế nào, và tự động cân bằng áp lực tại các điểm gây nguy hiểm bằng cách kích hoạt một thiết bị truyền động. Một trăm điểm được tính toán trên một chỗ ngồi điển hình đủ để làm điều này”, ông cho biết.

Chẳng hạn, nếu các cảm biến cho thấy rằng áp lực ở rìa phía bên phải trong khi ngồi quá cao thì không khí trong tấm đệm sẽ được cho ra bớt tại vị trí đó, “nghĩa là tấm đệm được chỉnh sửa một cách linh hoạt và có chọn lọc”.

Tuy hiện tại đã có những tấm đệm cảm biến tương tự được chế tạo, nhưng giá cả đắt đỏ đã khiến chúng không thể tồn tại trên thị trường đại chúng. “Do tất cả nguyên liệu mà chúng tôi sử dụng không tốn kém nên chúng tôi có thể sản xuất mặt hàng duy nhất này chỉ với vài trăm euro”, ông Woitag nói.

Một điểm đáng chú ý khác của tấm đệm đó là kiểu dệt có thể “hô hấp” và do đó ngăn ngừa sự tích tụ hơi ẩm trong khi kiểu dệt hiện tại dựa trên công nghệ màng mỏng có thể gây đổ mồ hôi.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.