Đã tìm được Adam?

10/03/2013 03:15 GMT+7

Các nhà di truyền học đã tìm được người mang nhiễm sắc thể giới tính Y cổ nhất địa cầu, làm dấy lên nghi vấn rằng truyền thuyết Vườn Eden là có thật.

Albert Perry, người Mỹ gốc Phi đến từ bang South Carolina, luôn mang trong người một bí mật động trời mà chính mình cũng không hề biết: ông là con cháu nhiều đời của người đàn ông đầu tiên trên trái đất, theo truyền thuyết là Adam. Nhờ vào ADN của ông này, giới khoa học hết sức bất ngờ khi phát hiện thủy tổ của loài người phải lâu đời hơn gấp đôi giả thuyết hiện tại, theo website New Scientist.

Đã tìm được Adam?
Truyền thuyết Vườn Eden với Adam và Eva, thủy tổ đầu tiên của loài người - Ảnh: ayay.co.uk

Cách đây vài năm, một trong những người thân của ông Perry (vừa qua đời), đã mang mẫu ADN của ông này đến Công ty Cây phả hệ ADN để phân tích gia phả. Các chuyên gia có thể sử dụng mẫu như vậy để xác định cách thức con người liên hệ với nhau về mặt di truyền. Hàng trăm ngàn người đã được xét nghiệm ADN theo dạng này, và dữ liệu thu được đều cho thấy tất cả đàn ông đều nhận nhiễm sắc thể giới tính Y từ một tổ tiên chung. Và “Adam” này được xác định tồn tại cách đây từ 60.000 - 140.000 năm. Tuy nhiên, ông Perry là một ngoại lệ. Khi các chuyên gia cố gắng đặt ông này lên bảng phả hệ nhiễm sắc thể Y, họ chẳng biết phải bắt đầu từ chỗ nào. Nhiễm sắc thể Y của ông này dường như chẳng giống mẫu nào từng được phân tích trước đó, theo báo cáo trên chuyên san American Journal of Human Genetics.

Khi nghe được tin tức đáng chú ý trên, nhà di truyền học Michael Hammer của Đại học Arizona (Mỹ) đã triển khai thêm một số cuộc xét nghiệm. Kết quả cho thấy ông Perry không phải là hậu duệ của “Adam” trên. Thay vào đó, nhiễm sắc thể Y của Perry đặc biệt đến nỗi dòng dõi của ông có thể tách biệt hoàn toàn với nguồn gốc của mọi người còn lại, và ông tổ của đối tượng này phải tồn tại khoảng 338.000 năm trước. Nghiên cứu sâu hơn, nhóm của chuyên gia Hammer đã giám định cơ sở dữ liệu châu Phi chứa gần 6.000 nhiễm sắc thể Y và phát hiện sự tương đồng giữa nhiễm sắc thể của Perry với 11 đối tượng nam giới khác, tất cả đều xuất phát từ một ngôi làng ở Cameroon.

Hóa thạch người hiện đại đầu tiên về phương diện giải phẫu học được xác định cách đây chỉ khoảng 195.000 năm. Như vậy nòi giống của ông Perry đã tách khỏi phần còn lại của nhân loại từ lâu, trước khi tổ tiên của con người hiện nay ra đời. Một cách giải thích hợp lý là vào hàng trăm ngàn năm trước, tổ tiên người hiện đại đã “đi lại” với nhánh người cổ xưa ở Trung Phi. Sự lai tạp giữa các chi người đã được chứng minh trước đây, giữa người hiện đại với người Neanderthal ở Trung Đông, với người Denisovan ở đâu đó trên khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, dù giải thích như thế nào đi nữa, chuyên gia Hammer cho rằng đây không phải là chứng cứ về sự hiện diện của “Adam”, trong bối cảnh Vườn Địa đàng và trái táo cấm như trong truyền thuyết. Dựa trên lý trí của một nhà khoa học, Hammer khẳng định quá trình tiến hóa của loài người vốn phức tạp hơn thế. Theo chuyên gia này, thật là một quan niệm sai lầm nếu cho rằng con người xuất phát từ một nguồn duy nhất. Thay vào đó, nghiên cứu trên đã chứng tỏ có những nhóm biệt lập về gien được cô lập trong các cộng đồng khác nhau, và cùng đóng góp vào sự đa dạng của giống loài thông minh nhất hành tinh.

Hạo Nhiên

>> Chưa đến ngày tàn của nhiễm sắc thể Y
>> Nhiễm sắc thể Y sụt giảm trên nhiều loài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.