Da điện tử

14/08/2011 17:57 GMT+7

Với sự ra đời của “da điện tử”, trong tương lai gần, con người có thể mang theo máy tính hoặc điện thoại di động bằng cách dán chúng lên cổ hoặc tay.

Một bản mạch dán lên da có thể theo dõi nhịp tim giống như các thiết bị thông thường, chỉ khác ở chỗ nó nhẹ hẫng, được kết nối không dây và hết sức kín đáo. Viễn cảnh này sẽ sớm diễn ra với phát minh đột phá của các chuyên gia Mỹ, được biết đến với cái tên “da điện tử”. Theo báo cáo trên chuyên san Science, đội ngũ nghiên cứu của Đại học Illinois đã chế tạo thành công một loại mạch điện cực mỏng, mềm mại, có thể được dán lên da như những hình xăm tạm thời.

Những thiết bị này, rất khó thấy bằng mắt thường, có thể hoạt động tốt như các thiết bị to xác cùng loại, chỉ khác là không cần dây nhợ hoặc mang theo các nguồn cung cấp năng lượng cồng kềnh. Theo đánh giá của các chuyên gia, phát minh này có thể mở ra một thời đại mới trong lĩnh vực điện gia dụng, và ứng dụng của nó không chỉ dừng lại ở đó. Da điện tử rất có tiềm năng nếu được sử dụng trong các chẩn đoán y khoa hoặc đóng vai trò hỗ trợ trong các chiến dịch quân sự.

Trưởng nhóm nghiên cứu - giáo sư Todd Coleman - cho hay hệ thống da điện tử dựa trên một bản mạch điện có độ đàn hồi cực cao, kết cấu bằng những đường rãnh giống như da rắn, giúp nó chịu được các tác động như bẻ xoắn, kéo giãn. Bản mạch có kích cỡ như con tem, mỏng hơn sợi tóc người, và được dán vào da bằng lực tĩnh điện chứ không phải dùng keo. Điều quan trọng là da điện tử rất khó phát hiện, giúp kết nối người dùng với thế giới vật lý và thế giới điện tử theo cách hết sức tự nhiên.

Theo giáo sư Coleman, bản mạch da điện tử có thể theo dõi nhịp tim và các chuyển động của cơ bệnh nhân giống như những thiết bị theo dõi bình thường, chỉ khác là người bệnh không cảm giác đang mang trên người thiết bị đó. Các nhà khoa học cho hay có thể chế tạo một bản mạch nhằm theo dõi chuyển động của cổ và thanh quản với mục đích ghi nhận lại thông tin mà một người muốn nói, dù họ không phát ra âm thanh được. Một hệ thống như da điện tử cũng có thể được sử dụng để điều khiển trong game kích hoạt bằng giọng nói. Một hướng ứng dụng khác là trong hoạt động ngầm của cảnh sát, khi chuyện trao đổi qua bộ đàm có thể gây nguy hiểm cho các cá nhân tham gia chiến dịch.

Hiện các kỹ sư tại Đại học Illinois đã thành công khi thử nghiệm bản mạch gắn trên chất liệu nhựa mỏng. Họ đã gắn đủ thứ lên đó, từ cảm biến, đèn LED, thiết bị bán dẫn, tụ điện tần sóng radio, ăng-ten không dây, bản năng lượng mặt trời….

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.