Cứu Đại Tây Dương bằng toa xe điện cũ

21/01/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đã dùng các toa xe điện cũ để tạo môi trường sống cho nhiều loài cá khi các rạn san hô tự nhiên đang ngày càng suy thoái.

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đã dùng các toa xe điện cũ để tạo môi trường sống cho nhiều loài cá khi các rạn san hô tự nhiên đang ngày càng suy thoái.

Các dải san hô ngầm đang mất dần do sự tàn phá của con người - Ảnh: AFP

Dọc theo bờ biển từ Delaware đến Nam Carolina sẽ có một mạng lưới các toa xe điện ngầm cũ sẽ được dìm xuống để làm “nhà” cho hàng triệu triệu con cá.

Nhiếp ảnh gia Stephen Mallon, người trực tiếp ghi hình hoạt động này, cho biết ông cảm thấy sốc khi nhìn thấy cảnh những cấu trúc khổng lồ được ném xuống biển như đồ chơi. Tuy nhiên, chúng sẽ đóng vai trò là ngôi nhà mới khá tốt cho nhiều loài cá.
Daily Mail cho biết dự án có tên gọi “Next Stop Atlantic” này sẽ thực hiện liên tục trong vòng ba năm. Các toa xe sau khi đẩy xuống biển sẽ được xếp chồng lên nhau những các tòa nhà cung cấp các căn hộ cho cá cư trú.
Những toa xe điện nặng 18 tấn sẽ được tháo bỏ các cánh cửa, bánh xe rồi xếp lên xà lan để đưa ra biển. Từ những nơi đã được định vị trước các toa xe sẽ lần lượt được đưa xuống và neo lại chắc chắn.
Cũng có ý kiến ngại ô nhiễm môi trường, ngược lại hơn 2.500 toa xe đã đã nghỉ hưu này đã được thử nghiệm là tiếp tục phục vụ dưới nước rất tốt sau 40 năm công tác trên mặt đất.
Daily Mail cho biết có đến 95% đáy biển ngoài khơi Đại Tây Dương thuộc hải phận của Mỹ chỉ là bãi cát trần tự nhiên nên rạn san hô nhân tạo bằng thép không gỉ này sẽ nhanh chóng là môi trường phát tiển của hàu, hến, tôm cua… và kế tiếp sẽ lôi kéo cá mú, cá bơn, cá cờ, cá ngừ, cá heo… đến chọn làm môi trường sống.
Dự kiến rạn san hô nhân tạo này sẽ đem lại thu nhập 200 triệu USD hàng năm cho ngư dân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.