Cuộc đua tàu ngầm mini

13/08/2011 16:11 GMT+7

Đang có một cuộc đua chế tạo tàu ngầm có thể đưa con người đến nơi sâu nhất của đại dương.

Theo báo Daily Mail, tháng 4 vừa qua, tỉ phú Anh Richard Branson (ông chủ Tập đoàn Virgin) đã hạ thủy tàu ngầm 1 chỗ ngồi Virgin Oceanic với mục tiêu xuống dưới độ sâu 11.000 mét. Chiếc tàu này dài gần 2,5 mét, được làm từ sợi carbon và titanium, có cánh ngắn và một buồng lái. Nó có thể ở dưới nước suốt 24 giờ mà không cần trợ giúp. Challenger Deep ở vực Mariana - điểm sâu nhất thế giới ở Thái Bình Dương (khoảng 11.000m dưới mặt nước biển) - là nơi ông Branson đang để mắt đến.


Ông Richard Branson và nhà thám hiểm Chris Welsh trên chiếc Virgin Oceanic - Ảnh: AFP 

Một chiếc tàu ngầm khác được thiết kế để có thể đạt đến độ sâu 11.000m có tên Deep Flight Challenger, là sản phẩm của kỹ sư người Anh Gramham Hawkes. Hawkes cho biết chiếc tàu ngầm 1 chỗ ngồi này có thân tàu rất dày, chịu lực tốt, được làm từ sợi carbon thiết kế riêng. "Người lái tàu không phải khó chịu với bất kỳ sự thay đổi áp suất nào. Có một cửa sổ lớn ở phía trước được bao bọc bởi vòm kính che buồng lái Plexiglas. Vùng nước sâu dưới đại dương thường trong, vì thế sẽ có rất nhiều thứ để ngắm nhìn", ông nói.

Trong khi đó, các kỹ sư của Công ty Triton (Mỹ) cũng vừa chế tạo một chiếc tàu ngầm riêng. Giám đốc Patrick Lahey cho biết: "Chúng tôi sẽ sử dụng một khối cầu làm từ thủy tinh đặc biệt, có độ dày hơn 4 inch (trên 10 cm) để làm phần chính của tàu lặn. Nó sẽ mang đến cho 3 hành khách trên tàu tầm nhìn toàn cảnh xung quanh khi lặn xuống dưới biển. Dĩ nhiên, khi xuống rất sâu, chúng tôi phải sử dụng đèn công suất mạnh để thấy đường đi".

Theo báo Guardian, đạo diễn James Cameron đã đầu tư 15 triệu USD để khám phá đại dương. Ông cho biết muốn xuống đến đáy của vực Kermadec-Tonga, phía bắc New Zealand vào mùa hè năm sau. Trong khi đó, Chủ tịch Google Schmidt cũng đang bỏ ra khoản tiền tương tự cho nhóm phát triển của mình với mục tiêu đưa được 3 người xuống độ sâu 11.000 mét. 

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.