Công nghệ sản xuất sơn: KOVA làm ISO

20/09/2005 22:14 GMT+7

Có thể cuối năm nay, KOVA sẽ trở thành tập đoàn. Thương hiệu đã được khẳng định, hiện có nhiều hãng sơn nổi tiếng trên thế giới đã muốn hợp tác với KOVA". Tại lễ đón nhận ISO 9001: 2000 và kỷ niệm 7 năm thành lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Sơn KOVA, PGS- TS Nguyễn Thị Hòe nói vậy.

PGS-TS Hòe tiết lộ: "Việt Nam chưa có trang thiết bị phân tích sản phẩm sơn như Mỹ, nhưng theo luật Việt Nam, chúng tôi vẫn phải đưa đi phân tích ở các trung tâm, đồng thời vẫn phải gửi đi Mỹ phân tích để biết thực sự chất lượng sản phẩm". Có lẽ sự hoài nghi về hệ thống giám định chưa đoạt chất lượng quốc tế "của nhà" ấy đã giúp cho sơn KOVA đoạt 19 huy chương vàng hội chợ quốc tế và hàng loạt thành tích khác như cúp vàng tốp 10 ngành vật liệu xây dựng 2005; liên tục 3 năm liền Hàng Việt Nam chất lượng cao, ra hàng loạt sản phẩm vô cùng thành công, trong đó có sơn chống nóng đoạt giải thưởng quốc tế...

Rất nhiều doanh nghiệp biết PGS-TS Hòe là một trong những người phản đối mãnh liệt nhất về ISO. Lý do: "Cách đây mấy năm tôi thấy cách làm việc của ISO Việt Nam chưa chuẩn, không khoa học. Trong khi hợp tác với Nhật, họ chỉ nói với tôi, bà cứ làm theo chúng tôi thế là ISO rồi đấy. Tôi thấy một số doanh nghiệp lợi dụng ISO của mình để khuếch trương quá sai sự thật, lừa người tiêu dùng. ISO không phải là chất lượng cao nhất, ISO chỉ là kiểm tra một cách toàn diện quá trình làm việc một cách khoa học hay quản lý nhà máy theo kiểu ISO". Tất nhiên, ISO còn có ý nghĩa quảng cáo quảng bá, vượt qua hàng rào kỹ thuật trong thương mại và khẳng định sức cạnh tranh.

Cả nước, KOVA có gần 1.000 cán bộ - công nhân viên. Trong tổng số gần 100 kỹ sư có 15 cán bộ chuyên tập trung vào nghiên cứu ở 4 phòng thí nghiệm hiện đại tại TP.HCM và 2 phòng tương tự tại Hà Nội. PGS-TS Hòe khẳng định: "Chưa một hãng sơn nào đầu tư tới 2% ngân quỹ cho nghiên cứu. Gần như duy nhất trên thế giới chỉ có KOVA. Sức cạnh tranh với các hãng thì rất mãnh liệt chính nhờ đầu tư nghiên cứu cao". Các loại sản phẩm KOVA hiện có giá thành rẻ nhất so với các sản phẩm cùng loại. Có thể dễ dàng so sánh tại các cửa hàng vật liệu xây dựng.

Nhiều sản phẩm độc đáo đã sẵn sàng ra thị trường. Đó là sản phẩm đã được nghiên cứu hàng chục năm nay như sơn chống nóng CT26, sơn phát quang vào ban đêm, sơn tranh, chống thấm CT14... là những sản phẩm được thận trọng công bố sau khi PGS-TS Hòe nhận được kết quả phân tích từ nước ngoài gửi về cuối tháng 6.2005.

Kiều Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.