Cộng đồng UFO vỡ mộng về Vùng 51

23/08/2013 03:05 GMT+7

Như Thanh Niên đã có bài viết, tài liệu mới được giải mật của CIA đã xác nhận sự tồn tại của Vùng 51 tại Nevada, nhưng không hề có dòng nào đề cập đến UFO hạ cánh xuống sa mạc như nhiều tin đồn trước đó.

Vùng 51 từ lâu là mỏ vàng của giới làm phim viễn tưởng, cũng như kho tàng bất tận của những câu chuyện đầy hoang đường về vật thể bay không xác định (UFO). Để tăng thêm mức độ ly kỳ, ai nấy đều tin sái cổ tin đồn cho rằng chính phủ Mỹ đã biến khu vực nằm ở hướng tây bắc Las Vegas thành vùng bí mật để che đậy dấu vết hạ cánh của phi thuyền người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, thay vì các đĩa bay, tài liệu của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa được giải mật đã tiết lộ một lịch sử ít giật gân hơn về Vùng 51. Trên thực tế, đây là bãi thử máy bay do thám U-2 của CIA vào thời Chiến tranh lạnh.

 Cộng đồng UFO vỡ mộng về Vùng 51
Dòng U-2 được giấu tại Vùng 51 trong nhiều năm - Ảnh: U.S Air Force

Tài liệu của CIA không hề đề cập đến “sự cố Roswell” huyền thoại, khi một khinh khí cầu thời tiết đâm xuống đất tại New Mexico vào năm 1947. Những người tin vào UFO một mực cho rằng đó là tai nạn của một phi thuyền ngoài hành tinh, và Vùng 51 được dựng lên để che đậy thi thể của các sinh vật ngoài trái đất. Tuy nhiên, theo CIA, bí mật bao phủ Vùng 51 lâu nay không phải là về người sao Hỏa, mà là để giấu máy bay do thám mới (vào lúc đó) khỏi tai mắt Liên Xô. Dòng U-2 được thiết kế nhằm tránh khỏi sự theo dõi của kình địch Mỹ nhờ vào khả năng bay ở độ cao vượt trội so với các dòng máy bay thương mại vào thập niên 1950. Đây là dự án tuyệt mật vào thời đó của Mỹ. Nếu máy bay thương mại chỉ bay ở độ cao từ 3.000 - 6.000 m, thì U-2 bay cao hơn 18.000 m, và đó cũng là lúc các câu chuyện về UFO bắt đầu rộ lên tại sa mạc Nevada.

“Các chuyến bay thử nghiệm ở độ cao như U-2 nhanh chóng dẫn đến phản ứng phụ chẳng thể nào ngờ đến, các tin đồn về những vật thể bay không xác định nhanh chóng lan tràn như bắp rang”, theo tài liệu của CIA. Những thông tin về UFO thường đến từ miệng các phi công trên những chuyến bay thương mại vào đầu giờ chiều, khi những chiếc cánh bạc của U-2 phản chiếu ánh sáng mặt trời. “Chẳng ai tin nổi có máy bay đến được độ cao trên 18.000 m”, theo tài liệu trên. Các phi công dân sự và những nhà quan sát khác trên mặt đất đã viết thư gửi đến đơn vị không quân tại Dayton, bang Ohio trình báo về những hiện tượng lạ trên trời cao. Nhằm tránh lộ thông tin về chương trình tuyệt mật U-2, phía không quân giải thích rằng những cảnh tượng đó chỉ là hiện tượng tự nhiên, dù họ biết thừa là không phải thế.

U-2 và các chuyến bay do thám khác “chiếm hơn phân nửa các báo cáo về UFO trong những năm cuối thập niên 1950 và hầu hết thập niên 1960”, theo AFP. Các tài liệu chính phủ trước đó không hề công nhận sự tồn tại của Vùng 51 cũng như vai trò của khu vực này. Giới chức liên quan còn gọi tránh địa điểm chính xác, mà chỉ nói là “gần hồ Groom”. CIA còn quyết định đặt biệt danh cho nơi đây là “trang trại thiên đường” nhằm thu hút các nhân viên tiềm năng. Trong khi những câu chuyện thêu dệt từ Vùng 51 tiếp tục xuất hiện theo thời gian, CIA cứ việc thúc đẩy các chuyến bay thử nghiệm của U-2 và các dòng máy bay tàng hình, bao gồm SR-71 “Blackbird”, F-117A và oanh tạc cơ B-2.

Hạo Nhiên

>> Khám phá sa mạc Gobi
>> Vượt sa mạc
>> Thành phố người chết" trên sa mạc Syria
>> Tạo mưa trên sa mạc
>> Khi Sahara chưa là sa mạc
>> Chính phủ Mỹ thừa nhận sự tồn tại của 'Vùng 51
>> Thực hư Khu vực 51 bí hiểm của Mỹ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.