Chuột biết hát 'tình ca' để tán tỉnh bạn tình

02/04/2015 11:40 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa khám phá ra rằng không chỉ có con người mà cả loài chuột cũng biết hát 'tình ca' để thu hút bạn tình.

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa khám phá ra rằng không chỉ có con người mà cả loài chuột cũng biết hát 'tình ca' để thu hút bạn tình.

Đôi chuột ở một trang trại tại vùng nông thôn phía tây Sydney (Úc) - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia thần kinh thuộc Trường đại học Duke (Anh) phát hiện chuột đực phát ra những đoạn siêu âm “tình ca’’ để thu hút con cái, mặc dù chưa thấy bóng dáng của “đối tượng", Reuters đưa tin hôm 1.4.

“Đó là một tín hiệu giao tiếp hết sức rõ ràng bằng những âm thanh của loài chuột, không chi đơn thuần là những tín hiêu ngẫu nhiên được phát ra’’, giáo sư Erich Jarvis khoa sinh học thần kinh Trường đại học Duke cho hay.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những giai điệu này với những bản “tình ca’’ khác của loài chim và nhận ra mặc dù loài chuột gặp khó khăn trong vấn đề thay đổi giai điệu nhưng "bài hát" của chúng vẫn là những chuỗi lời nói, âm tiết được hòa vào nhau cùng một nhịp điệu.

“Những 'bài ca' này được phát ra ở tần số trên 50 KHz nên chúng ta không thể nhận ra được. Tuy nhiên khi chúng tôi hạ tần số xuống và nghe lại thì chúng lại giống như âm thanh của một con chim’’, phó giáo sư Trường đại học Duke, Jonathan Chabout cho biết thêm.

Những giai điệu sẽ trở nên phức tạp và to hơn khi những con đực ngửi thấy mùi của con cái, như thể muốn nói “hãy chú ý đến anh, hãy đến bên anh và xem anh có thể hát ca khúc tuyệt vời như thế nào’’, và khi cô bạn đã xuất hiện thì những giai điệu lập tức thay đổi, đơn giản và du dương hơn, ông Chabout miêu tả.

Các nhà khoa học đã cho 2 loa phát hai giai điệu cùng lúc để xem con cái sẽ thích đoạn nhạc nào hơn và kết quả là chúng sẽ dành thời gian nằm bên cái loa phát giai điệu phức tạp hơn.

“Chúng ta không biết có hay không một loại âm tiết đặc biệt nào đó hoặc là một thứ khác trong giai điệu phức tạp hơn”, phó giáo sư Chabout cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.