Chưa xác định vị trí mảnh vỡ vệ tinh UARS

25/09/2011 00:08 GMT+7

Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) xác nhận vệ tinh nghiên cứu tầng thượng quyển (UARS) đã rơi xuống trái đất vào khoảng 5 giờ sáng 24.9 (giờ GMT), tức khoảng 12 giờ trưa, giờ Việt Nam.

“UARS rơi xuyên qua bầu khí quyển, khu vực phía trên Thái Bình Dương. Thời gian và địa điểm rơi chính xác vẫn chưa được xác định”, BBC dẫn thông cáo của NASA cho hay. Trong khi đó, theo một số tin chưa được xác nhận trên mạng xã hội Twitter, nhiều mảnh vỡ của UARS rơi xuống phía tây Canada.

Các chuyên gia cho rằng phần lớn UARS với khối lượng 6 tấn đã bốc cháy khi đi vào bầu khí quyển và có khoảng 26 mảnh vỡ với tổng khối lượng 500 kg không cháy hết. Nhiều khả năng hầu hết các mảnh vỡ đã rơi xuống đại dương. “Nếu chúng rơi xuống đại dương thì rất khó để tìm thấy”, phát ngôn viên NASA Stephen Cole nhận định với BBC.

Theo tính toán trước đó của NASA, UARS có thể rơi xuống bất kỳ nơi nào trong khoảng 570 vĩ bắc và 570 vĩ nam. Theo đó, Việt Nam nằm trong vùng bị ảnh hưởng. UARS được phóng lên cùng tàu con thoi Discovery vào tháng 9.1991 với nhiệm vụ nghiên cứu tầng ozone của trái đất. Vệ tinh này kết thúc nhiệm vụ vào năm 2005 và từ đó, UARS trở thành một trong những khối rác vũ trụ lớn nhất.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.