Chống trầm cảm bằng nước máy pha lithium

12/01/2012 01:50 GMT+7

Theo báo The Irish Times, các nhà khoa học đang kêu gọi thêm muối lithium vào nước máy để giảm tỷ lệ trầm cảm và tự tử trong dân chúng.

Theo báo The Irish Times, các nhà khoa học đang kêu gọi thêm muối lithium vào nước máy để giảm tỷ lệ trầm cảm và tự tử trong dân chúng.

Trên thế giới hiện có khoảng 340 triệu người mắc chứng trầm cảm, tăng hơn 10 lần so với năm 1970. Ước tính vào năm 2020, trầm cảm có thể là căn bệnh phổ biến thứ 2 trên thế giới, chỉ sau tim mạch. Không gây tử vong trực tiếp, nhưng bệnh này khi trở nặng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tự tử. Ngoài ra, trầm cảm cũng gây hậu quả nghiêm trọng đến nền kinh tế. Phí tổn không chỉ ở tiền thuốc men mà còn ở những hao hụt về thành phẩm lao động do người bị trầm cảm thường làm việc kém hiệu quả, thậm chí bỏ hẳn nhiệm sở. Chính vì vậy, nhiều quốc gia đang rất quan tâm đến các chương trình ngăn chặn “căn bệnh thế kỷ” này.

Tại một hội thảo khoa học mới đây ở Ireland, chuyên gia tâm lý, đồng thời là cựu nghị sĩ Moosajee Bhamjee nhận định: “Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy có thể giảm số lượng người bị trầm cảm và tìm đến cái chết nhờ việc thêm lithium vào nguồn nước uống. Chất này có tác dụng giúp điều hòa tình trạng rối loạn tinh thần cho bệnh nhân”. Một nghiên cứu tại bang Texas vào năm 1990 cho thấy tỷ lệ tự tử, giết người và tội phạm tình dục ở những hạt có nước máy chứa lithium thấp so với những hạt còn lại. Báo cáo khoa học năm 1999 tại Nhật cũng cho kết luận tương tự đối với các trường hợp tự tử. Còn theo công trình nghiên cứu đăng trên chuyên san y khoa The Lancet vào cuối năm 2009, có đến 41% trong số 330 bệnh nhân bị rối loạn tâm lý thuộc 41 trung tâm trị liệu của Anh, Ý, Pháp, Mỹ đã không hề bị tái phát trong 2 năm được dùng thuốc có chứa hoạt chất lithium.

Ireland hiện có 200.000 người bị trầm cảm và giới chức y tế vẫn chưa đưa ra được biện pháp phòng chống mang tính “đột phá” nào. Theo chuyên gia Bhamjee, chính phủ nước này cần đưa một lượng nhỏ muối lithium (theo chuẩn an toàn) vào nguồn nước máy và xem xét kết quả đạt được. Trước đây, một số nước cũng từng thêm fluor vào nguồn nước cung cấp cho dân chúng để phục vụ nhu cầu y tế.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.