Chế tạo khung xe đạp bằng máy in 3D

19/02/2014 03:00 GMT+7

Xét về tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng thì titan là vật liệu tốt nhất hiện nay để sản xuất khungxe đạp. Tuy nhiên, theo cách sản xuất thông thường thì khá tốn kém. Vì vậy, để giảm giá thành, 2 công ty của Anh đã hợp tác để dùng máy in 3D tạo ra khung xe titan.

Xét về tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng thì titan là vật liệu tốt nhất hiện nay để sản xuất khung xe đạp. Tuy nhiên, theo cách sản xuất thông thường thì khá tốn kém. Vì vậy, để giảm giá thành, 2 công ty của Anh đã hợp tác để dùng máy in 3D tạo ra khung xe titan.

 Chế tạo khung xe đạp bằng máy in 3D

Hãng Renishaw cùng hãng Empire Cycles đã thiết kế dòng xe đạp leo núi có tên MX-6 Evo với vật liệu titan; bên cạnh đó Empire Cycles còn đề xuất thêm phiên bản MX-6 với chất liệu là nhôm. Khung xe được xây dựng bằng máy nóng chảy sử dụng tia laser của hãng Renishaw. Trong quá trình xây dựng thì năng lượng cao của sợi quang ytterbrium hợp nhất các hạt bột của hợp kim titan tạo nên nhiều lớp các chi tiết khung xe đạp.

Bản thân kết nối của titan cao hơn so với nhôm nên hãng Empire muốn tối ưu hóa nó qua phần mềm topho, nhờ máy tính xác định mỗi phần của khung xe đạp, nơi nào cần ít hoặc nhiều chất liệu hoặc phối trộn chất liệu khác một cách hợp lý. Kết quả là khung EVO được tạo thành với cân nặng 1.400 gr, nhẹ hơn 33% so với khung xe đạp làm bằng nhôm thuần túy nhưng lại "lì đòn" gấp 6 lần so với khung xe đạp leo núi theo chuẩn EN 14.766.

Tạp chí Gizmag cho biết trước đây Cơ quan quốc phòng và hàng không châu u đã từng sử dụng kỹ thuật in 3D để làm khung xe đạp từ chất dẻo.

Song Mai

>> Xe đạp chạy bằng năng lượng mặt trời
>> Đi xe đạp ở trung tâm thành phố
>> Thí điểm xe đạp công cộng
>> Xe đạp 'độc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.