Chạy thử tàu điện từ nhanh nhất thế giới

31/08/2013 20:54 GMT+7

(TNO) Tàu điện từ dài nhất, lớn nhất và nhanh nhất thế giới, được đặt tại đường ray ở Yamanashi (Nhật Bản), vừa được chạy thử với mục tiêu đạt đến tốc độ hơn 500 km/giờ.

(TNO) Tàu điện từ dài nhất, lớn nhất và nhanh nhất thế giới, được đặt tại đường ray ở Yamanashi (Nhật Bản), vừa được chạy thử với mục tiêu đạt đến tốc độ hơn 500 km/giờ.

Công ty đường sắt trung tâm Nhật Bản cho hay, vào ngày 30.8 đã khởi động lại các cuộc thử nghiệm tàu L0 (L zero), sau khi hãng hoàn tất dự án 5 năm nhằm mở rộng thêm 24 km đường ray chạy thử, nâng chiều dài toàn bộ đường ray lên mức 43 km, theo Bloomberg.


Tàu L0 trên đường ray thử nghiệm ở Yamanashi - Ảnh: Bloomberg

Theo đó, chiếc tàu nguyên mẫu gồm 5 toa đã vượt qua quãng đường 43 km trong vòng 9 phút, đạt mức tốc độ hơn 500 km/giờ trong vòng 5 km đầu tiên.

Những người trên tàu cho hay chẳng cảm thấy điều gì bất thường, và tàu chạy êm, nhưng đám đông chứng kiến đã bày tỏ cảm giác bị sốc khi thấy đoàn tàu vút qua với tốc độ không tưởng.

Theo hãng đường sắt trên, kế hoạch thi công tuyến đường 52 tỉ USD nối liền Tokyo và Nagoya sẽ được bắt đầu vào năm tới, với mục tiêu thiết lập dịch vụ tàu điện từ giữa hai thành phố này vào năm 2027.

Các chuyến tàu điện từ sẽ bổ sung vào hệ thống tàu cao tốc Shinkansen hiện có.

Thời gian di chuyển từ Nagoya đến Tokyo (285 km) sẽ chỉ mất khoảng 40 phút, so với 95 phút hiện tại của tàu Shinkansen.

Hạo Nhiên

>> Tàu điện ngầm dùng năng lượng mặt trời
>> Lực hấp dẫn có vận tốc ánh sáng
>> Mỹ sẽ chế tạo máy bay cá nhân có vận tốc 1.200 km/giờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.