Chẩn bệnh qua giấc mơ

21/10/2013 03:00 GMT+7

Các nhà khoa học cho rằng giấc mơ có thể cung cấp những manh mối quan trọng về sức khỏe con người, thậm chí đưa ra các cảnh báo sớm trước khi các triệu chứng vật lý xuất hiện.

Ác mộng

 
Ảnh: Daily Mail

Nguyên nhân có thể: thuốc điều trị cao huyết áp, bệnh tim, chứng đau nửa đầu hoặc thiếu ngủ.

Các thuốc điều trị cao huyết áp được sử dụng rộng rãi để giúp mở rộng mạch máu, nhưng chúng cũng có thể gián tiếp làm thay đổi sự cân bằng nhất định của hóa chất trong não, tạo ra những cơn ác mộng. Theo một nghiên cứu trên hơn 6.000 người được công bố trên tạp chí Y học Hà Lan, một trái tim yếu cũng dẫn đến những cơn ác mộng. Nghiên cứu này chỉ ra nhịp tim bất thường làm tăng khả năng gặp ác mộng gấp 3 lần, trong khi những cơn đau ngực làm tăng 7 lần.

Các cơn ác mộng cũng có thể cảnh báo chứng đau nửa đầu hoặc do thiếu ngủ gây ra. Theo tiến sĩ Nicholas Oscroft - chuyên gia về giấc ngủ tại Bệnh viện Papworth ở Cambridge, ngủ quá ít có thể gây ra tình trạng tê liệt khi ngủ, cứ 20 người thì có 1 người bị tình trạng này ở một số giai đoạn trong cuộc sống. Tình trạng này khiến ta không thể di chuyển một vài phút sau khi thức giấc do trục trặc trong hệ thống điều khiển cơ bắp. Nhưng tệ hơn là một người gặp tình trạng tê liệt khi ngủ sẽ thường xuyên có cảm giác có ai đó ở trong phòng với họ, hoặc ai đó đang gây sức ép lên ngực họ (bóng đè).

Mơ nhiều hơn bình thường

Nguyên nhân có thể: quá nóng hoặc quá lạnh vào ban đêm, hormone, những cơn đau mãn tính hoặc thuốc chống trầm cảm sắp hết tác dụng.

Theo Giáo sư Horne, nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh vào ban đêm có thể dẫn đến nhiều giấc mơ hơn bình thường. Sự biến động hormone của một người phụ nữ cũng có thể khiến cô ấy mơ nhiều hơn. Trang Daily Mail dẫn lời Giáo sư Horne: “Một số phụ nữ cho biết họ thường mơ nhiều hơn trong những ngày tới chu kỳ kinh nguyệt. Chứng mất ngủ và những cơn đau cũng có thể làm cho con người thức dậy nhiều lần trong đêm, đồng nghĩa với việc họ nhớ những giấc mơ của họ hơn”.

Ngủ quá ít (khoảng 4 - 6 giờ) có thể làm mất đi một số lượng giấc mơ bình thường, và đêm sau đó chúng ta sẽ mơ nhiều hơn để "trả nợ". Việc này được gọi là phản ứng chuyển động mắt nhanh. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra khi bệnh nhân ngừng dùng thuốc chống trầm cảm do loại thuốc này có tác dụng làm giảm số lần mơ.

Mơ bị tấn công

Nguyên nhân có thể: bệnh Alzheimer hay Parkinson.

Phản ứng khi gặp những giấc mơ căng thẳng như bị tấn công hoặc bị truy đuổi có thể là dấu hiệu của bệnh về não hoặc thần kinh như Alzheimer hay

Parkinson. Những người thường xuyên đập phá và vùng vẫy khi mơ được cho là bị tình trạng rối loạn hành vi giấc ngủ REM. Nguyên nhân là do tổn thương trong một phần của não điều khiển giấc mơ, thường ngăn chúng ta phản ứng trong vô thức. Đây cũng là một yếu tố dự báo mạnh mẽ của các bệnh như Alzheimer và có thể xuất hiện mười năm trước khi có các triệu chứng khác như mất trí nhớ.

Mơ kỳ lạ

Nguyên nhân: Rượu, bị nhiễm trùng, dùng thuốc chống sốt rét hoặc thời kỳ mãn kinh.

Uống rượu khuya có thể gây ra những giấc mơ đặc biệt đáng nhớ ngay trước khi bạn thức dậy. Khi cơ thể mệt mỏi cũng gây ra trạng thái nửa tỉnh nửa mê, tạo ra những giấc mơ kỳ lạ. Khi hệ thống miễn dịch của con người bị tấn công, chúng sử dụng toàn bộ sức mạnh để chống lại. Giấc ngủ lúc này được gọi là "giấc ngủ sóng chậm" có tác dụng thúc đẩy phòng thủ của hệ thống miễn dịch. Trang Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Patrick McNamara - nhà thần kinh học từ Trường Đại học Boston: “Nhiễm trùng sẽ làm tăng số lượng giấc ngủ sóng chậm của chúng ta”.

Thuốc kháng sinh cũng có thể gây ra những giấc mơ sống động. Theo giả thuyết, những loại thuốc này phá vỡ mức độ acetylcholine hóa học trong não, điều này đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát giấc mơ của chúng ta.

Mơ về tình dục

Nguyên nhân có thể: Sự sáng tạo tăng.

Trên trang Daily Mail, nhà tâm lý Ian Wallace cho biết rằng những giấc mơ về đời sống chăn gối phổ biến ở mọi lứa tuổi nhưng tăng lên khi chúng ta già đi và đặc biệt phổ biến ở những người trên 60 tuổi. "Nhiều khách hàng của tôi ở độ tuổi 60 - 70 thường xuyên có những giấc mơ như vậy. Điều ngạc nhiên là những giấc mơ đó không thực sự đại diện cho bất cứ điều gì về đời sống tình dục của họ, nhưng có liên quan đến mức độ sáng tạo tăng lên của họ". Khi nghỉ hưu, người ta thường có những thú vui mới, điều này có thể giải thích số lượng những giấc mơ về tình dục ngày càng tăng.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

>> Tin vào giấc mơ
>> Biến giấc mơ thành hiện thực
>> Kẻ bắt giấc mơ
>> Giấc mơ viết phần mềm di động
>> Giấc mơ thành sự thật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.