Cảm biến dựng bản đồ môi trường

25/09/2012 12:29 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Mỹ đã chế tạo một hệ thống cảm biến mặc được, có khả năng tự động dựng lên một bản đồ kỹ thuật số về môi trường mà người mặc từng đi qua.

(TNO) Các chuyên gia Mỹ đã chế tạo một hệ thống cảm biến mặc được, có khả năng tự động dựng lên một bản đồ kỹ thuật số về môi trường mà người mặc từng đi qua.

Theo Wired dẫn lời nhóm chuyên gia vi tính ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ), hệ thống cảm biến dạng Kinect trên đặc biệt hữu dụng trong trường hợp cần hỗ trợ cho các đội cứu hộ phản ứng trước thiên tai.

 Cảm biến dựng bản đồ môi trường
Chuyên gia MIT đang thử nghiệm hệ thống cảm biến trên - Ảnh: MIT

Trong các cuộc thử nghiệm ở MIT, khi một chuyên gia di chuyển quanh các tòa nhà trong khuôn viên viện nghiên cứu, các cảm biến liên tục truyền dữ liệu qua mạng không dây đến máy tính xách tay đặt bên trong phòng hội nghị phía xa, nơi những người quan sát có thể theo dõi chuyến hành trình của người đó trên bản đồ mà cảm biến đã dựng nên.

Thiết bị có nút ấn cầm tay cho phép chú thích bản đồ bằng hệ thống thời tiết, và những thành viên của đội cứu hộ có thể thêm vào âm thanhh hoặc thông tin ngắn ở dạng văn bản lên bản đồ, chẳng hạn như mô tả về một đợt tràn hóa chất độc hại, hoặc thiệt hại về cấu trúc.

“Viễn cảnh hoạt động của hệ thống này là một tình huống nguy hiểm, và mọi người mặc bộ đồ được gắn cảm biến đi kiểm tra khu vực”, theo trưởng nhóm Maurice Fallon.

Theo chuyên gia Fallon, nhóm của ông đang tiếp cận theo hướng cho phép hệ thống cảm biến trở thành bản tóm tắt bằng văn bản sau đó, giống như: “Tôi đã vào phòng bên trái, tôi thấy điều đó, rồi tôi sang phòng bên cạnh”.

Phi Yến

>> Cảm biến theo dõi cây cảnh
>> Cảm biến cơ khí nhạy nhất thế giới
>> Thiết bị cảm biến “nhìn thấy” ô nhiễm
>> Các địa phương chủ động cấm biển
>> Cảm biến chống cưỡng dâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.